Vịnh Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) là một trong những danh thắng thiên nhiên đẹp nhất Việt Nam, là vịnh biển gần như nguyên sơ, nằm dưới chân đèo Hải Vân với hệ sinh thái đa dạng, phong phú.

W-Thua_Thien_Hue.jpg
Tháng 5/2009, tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ V của Câu lạc bộ những vịnh đẹp nhất thế giới (Worldbays Club) tổ chức tại thành phố Setubal (Bồ Đào Nha), vịnh Lăng Cô được công nhận là vịnh đẹp thế giới. Ảnh: Nguyễn Phong

Sau 15 năm tham gia câu lạc bộ và được công nhận là vịnh đẹp thế giới, với sự hỗ trợ hiệu quả của địa phương, Lăng Cô đã có những sự phát triển vượt bậc. 

Với thương hiệu của mình, Lăng Cô đã thu hút lượng lớn khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, góp phần phát triển du lịch của tỉnh.

W-Dư an  (25).jpg
Nhiều năm qua, cùng với Chân Mây, Lăng Cô đã trở thành điểm đến yêu thích của các nhà đầu tư kinh doanh du lịch dịch vụ trong nước và quốc tế, nhiều dự án có quy mô lớn đã và đang được xây dựng. Ảnh: Quang Thành
W-Dư an  (23).jpg
Những năm qua, BQL Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô kêu gọi nhiều nhà đầu tư quan tâm, thực hiện các dự án nghỉ dưỡng, du lịch với số vốn hàng trăm triệu USD và hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - du lịch tại địa phương khởi sắc. Thế nhưng, sau khoảng thời gian khởi công, động thổ, hiện nơi đây có nhiều dự án hoang lạnh, nằm bất động. Ảnh: Quang Thành

Trong đó, không thể không kể đến là dự án khu nghỉ dưỡng huyền thoại Địa Trung Hải, nằm trên địa bàn xã Lộc Vĩnh.

W-Dư an  (37).jpg
Dự án khu nghỉ dưỡng huyền thoại Địa Trung Hải bị chủ đầu tư bỏ bê, tạm dừng thi công. Ảnh Quang Thành

Theo kế hoạch, đây sẽ là một trung tâm dịch vụ tổng hợp, khu nghỉ dưỡng gồm 52 villa, các khối phòng khách sạn, hội trường và căn hộ tiêu chuẩn 5 sao. Cam kết của nhà đầu tư thời điểm khởi công là dự án sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2018. 

Trên thực tế, sau gần một thập kỷ khởi công, đến giữa tháng 5/2024, toàn bộ khu đất rộng hàng chục nghìn m2 của dự án khu nghỉ dưỡng huyền thoại Địa Trung Hải mới chỉ mọc lên những căn villa được xây thô, chưa hoàn thiện. 

W-dự án 2 (11).jpg
Những căn villa mới được xây xong phần thô, bị rêu phong và cỏ mọc um tùm bủa vây. Ảnh: Quang Thành

Trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thừa nhận, cùng với 4 dự án khác được cấp nằm trong khu vực đơn vị quản lý, dự án nói trên nằm trong tổng số 48 dự án thuộc diện đôn đốc, theo dõi đặc biệt theo Nghị quyết 70/NQ-HĐND ngày 21/8/2023 của HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

"Riêng dự án khu du lịch huyền thoại Địa Trung Hải, hiện nay, chủ đầu tư đang gặp khó khăn về tài chính nên không thể tiếp tục thực hiện dự án.

Dự án hiện được Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vinacoland đưa vào dạng phát mãi tài sản", vị lãnh đạo này cho biết.

W-Dư an  (32).jpg
Dự án khu nghỉ dưỡng huyền thoại Địa Trung Hải được khởi công vào năm 2016 trên khu đất rộng 6,9ha với tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng (tương đương hơn 23 triệu USD). Dự án do Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland làm chủ đầu tư. Ảnh: Quang Thành
W-dự án 2 (8).jpg
8 năm sau ngày khởi công, khu nghỉ dưỡng này chỉ thi công được một số hạng mục rồi nằm bất động. Ảnh: Quang Thành

Theo tìm hiểu của VietNamNet, năm 2022, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra về các dự án du lịch, trong đó đề cập đến việc thực hiện chính sách, pháp luật tại 11 dự án đầu tư du lịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế (giai đoạn từ 1/1/2007 đến ngày 31/12/2017) còn để xảy ra vi phạm, khuyết điểm, thiếu sót và hạn chế. 

W-Dư an  (40).jpg
Các công trình xây thô sau đó bỏ hoang nhiều năm đã lên rêu mốc. Ảnh: Quang Thành
W-dự án 2 (6).jpg
Bên trong những căn biệt thự "ma" này, đơn vị thi công bỏ lại hàng tấn vật liệu như xi măng, sắt thép rỉ sét. Ảnh: Quang Thành

Với dự án khu du lịch huyền thoại Địa Trung Hải, kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra rằng nhà đầu tư chưa thực hiện nộp đầy đủ số tiền ký quỹ theo cam kết đầu tư ký ngày 13/7/2011 với Ban Quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, chưa đảm bảo đúng thời hạn nộp theo cam kết. 

Việc xác định 20.638m2 đất biệt thự kinh doanh bất động sản du lịch là loại đất ở trong giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 3 ngày 1/6/2017 là chưa đúng quy định về phân loại đất theo Luật Đất đai năm 2013.