Huyền tích dân gian về vua Lý Công Uẩn lên sân khấu kịch

Ngày 17/6, Sân khấu Lệ Ngọc chính thức khởi công vở kịch “Huyền thoại gò Rồng Ấp” - vở diễn kể về sự ra đời của vua Lý Công Uẩn. 

Tác phẩm được chuyển thể từ kịch bản của PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ; NSƯT Triệu Trung Kiên - Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam làm đạo diễn với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ sân khấu nổi tiếng.

Chỉ đạo nghệ thuật - NSND Lệ Ngọc chia sẻ: Vở kịch “Huyền thoại gò Rồng ấp” sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7/2019. Đến tháng 9/2019 Sân khấu Lệ Ngọc sẽ mang vở diễn tham dự Liên hoan sân khấu Trung Quốc - ASEAN nhằm góp phần đưa sân khấu Việt đến gần hơn với công chúng trong nước, quốc tế. 

{keywords}
NSƯT Triệu Trung Kiên, người chuyên đạo diễn các vở cải lương lần đầu thử sức với kịch nói. 

 

Nổi tiếng với vai trò đạo diễn các vở Cải lương, lần đầu thử sức với kịch nói, NSƯT Trung Kiên không khỏi hồi hộp xen lẫn hứng thú.

"Bản thân tôi vốn được đào tạo là đạo diễn sân khấu, trong lớp học với các tên tuổi đạo diễn sân khấu tài năng như NSND Anh Tú, NSND Lê Khanh…nhưng vì xuất phát điểm làm sân khấu Cải lương, nên nhiều năm qua tập tôi trung dàn dựng các vở Cải lương bởi “thuận tay”. Chính vì thế, khi nhận lời đạo diễn vở kịch nói đầu tiên trong sự nghiệp đạo diễn, lại mang màu sắc dân gian huyền thoại không tránh khỏi lo lắng và hồi hộp. Tuy nhiên cùng với sự ủng hộ và giúp sức của ê kíp nghệ sĩ sân khấu Lệ Ngọc, mọi khâu chuẩn bị đã sẵn sàng cho một vở diễn lớn, tôi cảm thấy hứng thú vô cùng", NSƯT Triệu Trung Kiên chia sẻ.

{keywords}
Dù đã nghỉ hưu ở Nhà hát Kịch Việt Nam nhưng NSND Lệ Ngọc vẫn đau đáu với sự phát triển của sân khấu. 

 

Trong khi đó, theo nhận xét của NSND Lê Tiến Thọ, dựng kịch nói mang đậm màu sắc huyền thoại không phải sân khấu nào cũng “dám” làm, lại là đề tài về nhân vật lịch sử, sân khấu lại trong giai đoạn thiếu khán giả. Với tư cách là người làm sân khấu lâu năm, NSND Tiến Thọ ủng hộ hết mức với dự án này của Sân khấu Lệ Ngọc và ông hy vọng vở diễn sẽ để lại dấu ấn trong lòng khán giả. 

Một vấn đề nữa dư luận quan tâm ngoài chất lượng nội dung còn kể tới trang phục. Bởi, trang phục cho một giai đoạn lịch sử, nhân vật lại có sự ảnh hưởng tới lịch sử thì phải kỹ lương, và kỹ lương như thế nào để khi mang vở kịch ra các nước ASEAN họ vẫn thấy được một Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc là điều khó.

Ông Nguyễn Đức Lộc - phụ trách thiết kế trang phục cho vở diễn chia sẻ, trang phục sân khấu sẽ có ngôn ngữ riêng. Tính chất của trang phục sân khấu không đặt vấn để sát sườn với thời kỳ mà cần sự rực rỡ, bắt mắt, phù hợp với kịch bản và tính cách của nhân vật, vai trò của nhân vật. Ông Lộc khẳng định: "Chúng tôi có một nhóm nghiên cứu rất kỹ tư liệu lịch sử, học thuật về kiểu dáng trang phục, hoa văn, kiểu dáng thời Lý để dựa vào đó có sáng tạo của riêng mình, rồi đưa lên sân khấu cho phù hợp nhất".

Chuyện kịch kể về một người con gái ở xóm Long Châu, thuộc hương Diên Uẩn, châu Cổ Pháp tên Phạm Thị Ngà, vốn là người giúp việc ở chùa Tiêu - nơi sư Vạn Hạnh trụ trì. Một hôm, Thị Ngà đến lễ hội Nõ - Nường, một lễ hội dân gian đậm tính phồn thực của người Việt cổ, khi trở về Thị Ngà đã mang thai.

Cùng thời gian đó, Thiền sư Thiền Ông là sư phụ của sư Vạn Hạnh vốn có tài thông thiên nên đã viết một bài kệ tiên tri ngụ ý rằng: Tháng 10  năm Kỷ Dậu, tức là 36 năm sau đó, một triều đại lẫy lừng sẽ hiển hiện, nối quốc thống vững bền, đó là triều Lý. Gò Rồng Ấp chính là nơi phát mệnh đế vương, hiện có mộ phần gia tiên họ Phạm. Con cháu nhà ấy ắt làm lên nghiệp lớn... Điềm báo ấy ứng với việc mộ táng cha mẹ Thị Ngà đang được chôn cất ở gò Rồng Ấp và bào thai đang lớn dần trong cơ thể Thị Ngà khi đó.

Ở hương Diên Uẩn có một phú hộ tên là Hồng Kỳ vô tình biết chuyện, bởi lòng tham vô độ đã bốc mả cha mình đem táng ở gò Rồng Ấp với hy vọng con cháu sau này sẽ làm nên nghiệp đế. Hắn biết Thị Ngà đang mang thai thiên tử nên bày mưu hãm hại nhưng Thị Ngà may mắn vượt qua kiếp nạn, sinh con trước cổng chùa Cổ Pháp, sau đó qua đời. Đứa bé được sư Khánh Văn, trụ trì chùa Cổ Pháp mang về nuôi nấng chính là Lý Công Uẩn, sau này trở thành hoàng đế khai quốc triều Lý - người tạo dựng kinh đô Thăng Long nghìn năm rạng rỡ.

Vở kịch “Huyền thoại gò Rồng Ấp” mang đến cho khán giả thông điệp: Cõi đất, khoảng trời nước Nam là nơi địa linh nhân kiệt, nơi hội tụ tinh anh để hun đúc và sản sinh ra những con người làm rạng danh cho đất nước. Đồng thời vở diễn khẳng định cái ác, cái xấu xa luôn phải lùi bước trước cái chân, cái thiện, lòng nhân ái và tình yêu thương vô bờ của con người.

Tình Lê

Trẻ con sẽ bớt ảo vọng khi xem Tấm Cám

Trẻ con sẽ bớt ảo vọng khi xem Tấm Cám

Tinh thần "ác giả ác báo", "ở hiền gặp lành" trong chuyện Tấm Cám vẫn được giữ nguyên, điểm mới là đạo diễn đã không cho con trẻ dựa hơi "ảo tưởng" nữa. 

tin nổi bật

Nhạc sĩ Hồng Đăng được vinh danh Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật

Nhạc sĩ Hồng Đăng cùng nhiều tác giả sẽ được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về VHNT năm 2022.

Nhiều đoàn xiếc quốc tế diễu hành tại phố đi bộ Hồ Gươm

Trong khuôn khổ của Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 tại Việt Nam, các nghệ sĩ trong và ngoài nước sẽ tham gia diễn hành và biểu diễn tại phố đi bộ Hồ Gươm.

Giải pháp chấm dứt quan niệm 'tiền trong túi thì vầng hào quang tỏa trên đầu'

Giải pháp chấm dứt quan niệm coi trọng đồng tiền khiến nhiều giá trị bị đảo lộn, theo PGS.TS. Bùi Hoài Sơn, là nêu cao vai trò đầu tàu gương mẫu của các nhà lãnh đạo, quản lý, đội ngũ văn nghệ sĩ...

Mang đặc sản 'tiến vua' lên sân khấu, Võ Minh Lâm đoạt Huy chương Vàng

Lần đầu tiên tham gia Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2022 - lần V với vở cải lương thử nghiệm 'Truyền tích Nàng Thơm', đoàn nghệ thuật Cải lương Long An đã được công chúng Thủ đô đón nhận nồng nhiệt.

Hệ giá trị văn hóa con người phải trở thành hệ giá trị công dân Việt Nam

Hội thảo quốc gia "Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới" diễn ra hôm nay tại Hà Nội nhằm nhìn lại một năm thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư tại hội nghị Văn hoá toàn quốc.

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo chỉ vẽ bằng điện thoại

Triển lãm "Phù Thế" trưng bày các phẩm mà hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Đức đã sáng tác bằng điện thoại sau 30 năm ông rời xa cây cọ và bảng màu.

Cuộc dạo chơi với ánh sáng của họa sĩ Trần Quang Dũng

Họa sĩ Trần Quang Dũng chọn màu sắc là phương tiện chủ đạo, cùng ánh sáng để tạo nên sự khác biệt trong triển lãm "Nghiêng sáng'.

Sơn mài truyền thống Việt Nam biến hoá dưới bàn tay nghệ nhân chế tác đồ xa xỉ

Gilles Jonemann, nghệ sĩ nổi tiếng người Thuỵ Sỹ từng hợp tác với nhiều thương hiệu cao cấp, trong đó có Hermes, vừa tổ chức triển lãm đầu tiên tại Việt Nam.

Chấn Hưng văn hoá trong doanh nghiệp

Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công thương, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch,...sẽ tổ phối hợp tổ chức diễn đàn Chấn hưng văn hóa - nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững ngày 3/12 tới.

NSƯT Trịnh Kim Chi tiết lộ việc tu sửa Chùa Nghệ sĩ

NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ với VietNamNet về việc cho tu sửa Chùa Nghệ sĩ đón năm mới.

Clip hậu trường hài hước Hoài Linh, Minh Nhí tập cải lương

Danh hài Hoài Linh cùng danh hài Minh Nhí, nghệ sĩ Ngọc Huyền, Bình Tinh,... say sưa tập luyện cho trích đoạn cải lương tuồng cổ "Mạnh Lệ Quân".

Muốn có tác phẩm đỉnh cao, phải đầu tư nghiêm túc

NSND Trịnh Thuý Mùi đánh giá cao sự nỗ lực đầu tư đa dạng của các đơn vị nghệ thuật tại Hải Phòng để đem đến cho khán giả những tác phẩm đỉnh cao.

''Tôi thấy mình bùng nổ cảm xúc với tranh trừu tượng'

Lựa chọn trừu tượng biểu hiện với kỹ thuật vẽ sơn mài tổng hợp, họa sĩ Ngô Thanh Hùng vẽ các tác phẩm để tìm kiếm chính mình, giãi bày cảm xúc cá nhân về cuộc sống, thời cuộc.

NSƯT Xuân Bắc: 'Cát-sê bên ngoài của tôi cao hơn nhiều lần ở nhà hát'

Để hướng tới là người nghệ sĩ chân chính, NSƯT Xuân Bắc muốn gắn bó với môi trường nghệ thuật chân chính dù đã có rất nhiều lời mời hợp tác với mức cát-sê cao hơn nhiều so với lương ở đơn vị nghệ thuật Nhà nước.

Hệ giá trị văn học nghệ thuật soi rọi, dẫn hướng cả người sáng tạo và tiếp nhận

Hệ giá trị văn học nghệ thuật Việt Nam sẽ là căn cốt, là nguồn sáng soi rọi, dẫn dắt đội ngũ sáng tác, quảng bá và công chúng văn nghệ; là thước đo giá trị đích thực của tác phẩm theo tinh thần tự nguyện, tự do, dân chủ, nhân văn.