Huyện Ia Pa là địa phương của tỉnh Gia Lai có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, chiếm gần 75% dân số toàn huyện và đời sống của người dân còn nhiều khó khăn.

Từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi được phân bổ, huyện Ia Pa đã và đang tập trung triển khai thực hiện nhằm từng bước cải thiện và nâng cao đời sống cho bà con vùng dân tộc thiểu số.

Năm 2023, huyện thực hiện đạt và vượt 17/19 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Huyện đã kịp thời phân bổ, điều chỉnh các nguồn vốn ngân sách cho các cơ quan, đơn vị thực hiện cũng như cấp phát kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng chính sách.

Các chương trình hỗ trợ vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn được tiến hành kịp thời, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

anh man hinh 2024 03 02 luc 003444.png
Huyện Ia Pa ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. 

Công tác giảm nghèo được huyện đặc biệt chú trọng. Năm 2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được gần 583 triệu đồng; huy động nguồn hỗ trợ của doanh nghiệp, nhà hảo tâm xây dựng 8 căn nhà “Đại đoàn kết”; trao sinh kế, hỗ trợ cây - con giống, mua bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; tặng hơn 1.000 suất quà và nhu yếu phẩm với tổng trị giá hơn 670 triệu đồng.

Đại diện UBND huyện Ia Pa cho biết, năm 2024 là thời điểm tăng tốc để hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Do đó, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tập trung triển khai nhiều biện pháp, tạo bước đột phá nhằm sớm hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII đề ra. 

Để hoàn thành thắng lợi, huyện tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ khu vực trung tâm huyện. Ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, điện, nước, chợ, trường học, khu vui chơi, giải trí nhằm thu hút dân cư để sớm đủ điều kiện thành lập thị trấn Ia Pa đúng quy định.

Đặc biệt, huyện chủ trương, luôn mở cửa chào đón, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư vào hợp tác làm ăn, khai thác tiềm năng, lợi thế, gắn bó lâu dài, chung tay xây dựng huyện nhà phát triển toàn diện và bền vững. 

Khánh Vy