- Thấy màng ngoài tim bệnh nhân căng phồng, áp lực cao, bác sĩ đã xẻ màng tim để giải áp thì máu phụt thành dòng bởi vết rách buồng tim dài 3 cm.

XEM CLIP: 

Sáng nay, nam thanh niên 26 tuổi ngụ Bình Thạnh được đưa vào bệnh viện quận Thủ Đức (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, lơ mơ, mất máu, mạch nhanh, nhẹ, huyết áp không đo được.

Theo người nhà, nguyên nhân do anh này gặp tai nạn giao thông.

Theo BS Nguyễn Kim Anh – Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu, ê-kíp đã nhanh chóng tiến hành hồi sức, siêu âm cấp cứu tại giường.

Kết quả cho thấy có dịch màng ngoài tim lượng nhiều, nghi do tràn máu màng tim. Đồng thời có triệu chứng của chèn ép tim cấp đe dọa tính mạng người bệnh.

Lúc này, các bác sĩ nghĩ nhiều đến trường hợp bệnh nhân vỡ tim sau chấn thương vùng ngực. Sau đó, người bệnh được chuyển thẳng vào phòng mổ sau khi được lập đường truyền máu, truyền dịch.

{keywords}
Ê-kíp bác sĩ mổ khẩn cấp cứu nam thanh niên 26 tuổi

Tại phòng mổ, khi mở ngực, cưa xương ức, ê-kíp bác sĩ máu nhận thấy màng ngoài tim bệnh nhân căng phồng, áp lực cao và tiến hành xẻ màng tim để giải áp.

Lúc này, máu phụt thành dòng và thấy vị trí tổn thương tim, rách toạc buồng tim (tiểu nhĩ trái) khoảng 3cm và máu vẫn tiếp tục chảy ồ ạt. Ê-kíp bác sĩ mổ tiến hành kẹp vị trí rách, cầm máu và khâu vết thương tim.

Ca phẫu thuật kéo dài 60 phút đã thành công khi huyết áp bệnh nhân ổn định trở lại, siêu âm tim sau mổ không thấy tổn thương van tim và các tổn thương khác.

Bệnh nhân cũng được truyền 4 đơn vị máu để bù lại lượng máu đã mất trước đó (mất khoảng 1.500 ml máu).

Hiện nam thanh niên đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục được theo dõi, điều trị các vết thương khác tại khoa Hồi sức tích cực chống độc.

"Đây là trường hợp chấn thương hy hữu bởi người bệnh không có vết thương hở nhưng lại vỡ tim. Nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ tử vong" - BS Anh chia sẻ.

2 bệnh viện Sài Gòn cứu du khách lên cơn đau tim nguy kịch

2 bệnh viện Sài Gòn cứu du khách lên cơn đau tim nguy kịch

Lần đầu tiên qua Việt Nam du lịch, người đàn ông 59 tuổi người Singapore bị nhồi máu cơ tim cấp, tình trạng cực kỳ nguy kịch.

4 bệnh viện hợp sức cứu sống thai phụ nguy kịch do vỡ tử cung

4 bệnh viện hợp sức cứu sống thai phụ nguy kịch do vỡ tử cung

Sau khi sinh được bé trai 3,1 kg, thai phụ 36 tuổi bị vỡ tử cung, mất máu rất nhiều.

Bị tivi rơi trúng đầu, bé trai 22 tháng tuổi chấn thương sọ não nguy kịch

Bị tivi rơi trúng đầu, bé trai 22 tháng tuổi chấn thương sọ não nguy kịch

Trong lúc sơ ý của người lớn, cậu bé Bảo An với tay lên tủ lấy đồ chơi, bất ngờ chiếc máy thu hình đổ sập xuống đầu khiến bé  bị chấn thương sọ não

Văn Đức