Bé Nguyễn Văn Minh (nam 8 tháng tuổi, thường trú tại khu 6, phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), vào viện trong tình trạng không có mông, không có lỗ hậu môn, vùng cùng cụt có khối mật độ mềm, ấn lõm…

Ngày 11/5, các bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh đã thực hiện nhiều phẫu thuật tạo hình mông, cắt bao thoát vị màng não tủy và hạ trực tràng, tạo hình hậu môn thành công cho bệnh nhi 8 tháng tuổi bị đa dị tật bẩm sinh

BSCK II Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh cho biết, trước đó, Khoa Ngoại và Chuyên khoa - Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bé Nguyễn Văn Minh (nam 8 tháng tuổi, thường trú tại khu 6, phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), vào viện trong tình trạng không có mông, không có lỗ hậu môn, vùng cùng cụt có khối mật độ mềm, ấn lõm…

{keywords}

Bé Minh bị dị tật bẩm sinh, trong đó không có hậu môn

Kết quả xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp cho thấy hình ảnh khuyết cung sau các đốt sống mở ra sau tạo khối thoát vị kích thước ~ 140x42x75mm, thành phần trong khối thoát vị có cấu trúc dạng dịch tủy sống ít, và tổ chức mỡ, bờ và ranh giới không rõ.... Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sỹ chẩn đoán bé bị Không hậu môn/Thoát vị màng não tủy vùng cùng cụt bẩm sinh.

Với tình trạng của bé, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật điều trị dị tật hậu môn trực tràng bằng đường trước xương cùng và sau trực tràng cho bệnh bé.

Ca phẫu thuật diễn ra hơn 4h đồng hồ, các bác sĩ đã cùng lúc thực hiện nhiều phẫu thuật cho bé, bé đã được tạo hình mông, cắt bao thoát vị màng não tủy và hạ trực tràng, tạo hình hậu môn thành công và chuyển về khoa Ngoại và Chuyên khoa chăm sóc đặc biệt. Kíp mổ do BSCK II Nguyễn Quốc Hùng, ThS. BS Bùi Hải Nam, BS Nguyễn Kim Hiếu, cùng các kỹ thuật viên gây mê tiến hành.

Theo BS Nguyễn Quốc Hùng, đây là dạng bệnh phức tạp, hơn nữa việc phải giải quyết được nhiều việc cùng lúc ở trẻ nhỏ đã rất khó nhưng với trẻ 8 tháng tuổi thì còn khó khăn hơn nhiều. Trường hợp cùng lúc gặp nhiều dị tật bẩm sinh phức tạp như bé Minh không nhiều.

Các bác sĩ cho hay, thoát vị màng não tủy là một căn bệnh hiếm gặp, xảy ra do những khuyết tật bẩm sinh ở ống sống (là khoang rỗng của các đốt sống, trong đó có chứa tủy sống và các rễ thần kinh) của trẻ. Cụ thể là do cung sau của đốt sống bị khuyết rộng làm cho ống sống thông với phần mềm ngoài ống sống, làm cho màng cứng tủy dễ dàng phình ra và tạo thành túi thoát vị.

{keywords}

Các bác sĩ BV Sản - Nhi Quảng Ninh đang tiến hành ca phẫu thuật tạo hình cho bé Minh

Thoát vị màng não tủy là một tình trạng bệnh lý nặng, gây mất hoặc rối loạn chức năng thần kinh, làm phiền toái cho người bệnh từ hình dáng, sinh hoạt đến nhiều nguy cơ khác nhau.

“Trong quá trình mang thai, các bà mẹ nên kiểm tra sức khỏe thai nhi định kỳ để phát hiện dị tật trước sinh. Qua đó giúp các bé sớm tiếp cận với chăm sóc y tế ngay sau sinh và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra”- BS Nguyễn Quốc Hùng khuyến cáo.

Bé gái bị dị dạng sinh dục hiếm gặp

Bé gái bị dị dạng sinh dục hiếm gặp

Bé gái có 2 tử cung, 2 âm đạo nhưng có 1 âm đạo không thông với màng trinh dẫn đến việc ứ máu khi đến tháng, gây đau bí tiểu và táo bón. 

Hai bé sơ sinh dính nhau phần mông

Hai bé sơ sinh dính nhau phần mông

Sau 5 ngày tiếp nhận 2 bé gái song sinh dính nhau phần mông, không thấy hậu môn, các bác sĩ ở TP HCM đã lên kế hoạch tách rời.

Cặp song sinh dính liền chỉ có 1 bàng quang

Cặp song sinh dính liền chỉ có 1 bàng quang

Các chuyên gia đầu ngành nhận định 2 bé song sinh dính liền tại Hà Giang là trường hợp vô cùng phức tạp, để kết luận tách được hay không phải chờ thêm 6 tháng.

Theo SK&ĐS