- Các chuyên gia đầu ngành nhận định 2 bé song sinh dính liền tại Hà Giang là trường hợp vô cùng phức tạp, để kết luận tách được hay không phải chờ thêm 6 tháng.

Chiều nay, bệnh viện Việt Đức thông tin chính thức về tình hình sức khoẻ của ca song sinh dính liền tại Hà Giang.

GS.TS Trần Bình Giang, Phó giám đốc bệnh viện cho biết, 2 bé Bàn Văn Đức và Bàn Văn Trung được chuyển xuống bệnh viện vào chiều 14/7 trong tình trạng tím nhẹ toàn thân, tri giác lơ mơ, suy hô hấp nặng, tim dính chung 1 nhĩ, 3 buồng tâm thất.

{keywords}

Bộ trưởng Y tế chỉ đạo bằng mọi cách cứu 2 cháu bé song sinh dính liền

Ngoài ra 2 gan, tim dính chung với nhau thành một khối lớn, 2 gan bị xoay trục và chỉ có duy nhất 1 bàng quang, 1 bé bị teo ruột bẩm sinh.

Tối cùng ngày, sức khoẻ 2 bé xấu đi nên được chuyển tiếp lên khoa Hồi sức tích cực để thở máy, đặt nội khí quản, bóp bóng.

Bệnh viện ngay sau đó đã tiến hành hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành về tim mạch, nhi, tiết niệu, chấn thương chỉnh hình… trong và ngoài.

Từ đó kết luận cặp song sinh có tổn thương tim quá phức tạp, mạch máu nằm lạc chỗ nên không thể mổ tách rời để cứu 1 hoặc 2 cháu.

Hướng điều trị tạm thời chỉ điều trị hồi sức chung, cho thở máy, dùng kháng sinh, dinh dưỡng, chăm sóc hằng ngày… Tuy nhiên tiên lượng rất dè dặt. Hai bé vẫn đang suy hô hấp, thở máy, nuôi dưỡng tĩnh mạch.

“Chúng tôi đang nuôi dưỡng sao cho ít nhất các bé sống được qua giai đoạn này. Việc mổ tách được hay không phải chờ ít nhất thêm 5-6 tháng nữa với những chẩn đoán hết sức chuyên sâu để tính toán lại. Nhưng khả năng tách được cũng rất khó khăn”, GS Giang nói.

Có mặt tại bệnh viện thăm bệnh nhi, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng dinh dưỡng cho 2 bé trong giai đoạn sinh tồn này khó khăn nhất, do đó cần phải mời thêm chuyên khoa sơ sinh, dinh dưỡng của bệnh viện Nhi Trung ương sang hội chẩn cùng.

Bộ trưởng cũng đề nghị bệnh viện bằng mọi cách cứu các cháu bằng kỹ thuật cao nhất, nếu không được, ưu tiên giữ 1 cháu.

Gia đình 2 cháu đã nhận được hơn 200 triệu đồng ủng hộ.

Thúy Hạnh