Hyundai Mỹ cơ sở Tiểu bang California Mỹ trong tháng 12 này đã tung ra gói tài trợ khách hàng giảm giá tới 25.000 USD khi mua xe SUV Nexo trong thời gian từ ngày 1/12/2022 tới hết ngày 3/1/2023.

Đây là một chương trình khuyến mãi lớn chưa từng có mà Hyundai tung ra đối với thị trường Mỹ.

Cụ thể, chiếc xe điện SUV Nexo phiên bản cơ sở được giảm giá 17.000 USD và 25.000 USD đối với phiên bản nâng cao hiện đại nhất và chương trình khuyến mãi lớn vẫn tiếp tục cho tới năm 2023, dù cho chỉ giảm xuống khoảng 7.000 – 15.000 USD.

Như vậy, với giá bán 63.000 USD cho phiên bản Nexo cao cấp nhất, việc được giảm tới 25.000 USD đồng nghĩa với một đợt Sale-off lên tới 40% cho khách hàng.

Hyundai Nexo, sản phẩm từng được kỳ vọng sẽ thay thế huyền thoại Hyundai Tucson. Ảnh: Hyundai.

Nhưng điều này có đồng nghĩa với một chính sách ưu đãi của Hyundai không, hay là một đợt bán tháo, “bỏ của chạy lấy người” chưa từng có của hãng xe hơi tới từ Hàn Quốc trên đất Mỹ.

Dù cho đây là đợt sale với giá bán cực sâu, song người Mỹ chắc chắn cũng sẽ không quá mặn mà với sản phẩm ô tô điện Nexo của Hyundai và vốn dĩ điều đó đã diễn ra suốt 4 năm qua, với những con số thể hiện doanh số bán hàng vô cùng thậm tệ. Điểm yếu của Nexo là nó sử dụng loại pin nhiên liệu Hydro, một nguồn cung cấp năng lượng cho ô tô đi trước thời đại.

Nhưng vì quá đi trước thời đại, cho nên nó trở thành một kẻ lạc loài giữa những dòng xe điện thông thường khác trên thị trường.

Tính đến năm 2022, đã có khoảng 2,5 triệu xe điện đã được bán tại thị trường Mỹ, riêng 11 tháng đầu năm nay là hơn 750.000 xe. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có khoảng dưới 15.000 xe là xe điện sử dụng công nghệ pin nhiên liệu Hydro và hầu như tất cả chúng đều tập trung tại Tiểu bang California, tiểu bang duy nhất toàn nước Mỹ cung cấp mạng lưới trạm bơm hydrogen cho xe chạy bằng pin Hydro.

Điều đó cũng lý giải vì sao chỉ Hyundai cơ sở California sale-off với xe Nexo. Bởi cơ bản sản phẩm này chỉ có thể dùng được tại thị trường nói trên.

So sánh xe chạy pin điện thông thường, pin Hydro có lợi thế tuyệt đối là thời gian tiếp nhiên liệu chỉ từ 5 đến 10 phút, điều làm nó trở thành xu thế của tương lai so với xe pin thông thường phải mất đến hàng tiếng đồng hồ để nạp năng lượng. Nhưng về cơ bản, cơ sở hạ tầng hiện nay chưa thể đáp ứng được nhu cầu trải rộng khắp của dòng xe mới này.

Nội thất đầy đủ tiện nghi của Hyundai Nexo. Ảnh: Hyundai.

Kể từ năm 2015, chỉ có duy nhất 3 mẫu xe điện pin Hydro được bán tại thị trường Mỹ là Nexo của Hyundai, Clarity Fuel Cell của Honda và Toyota Mirai. Và tới hiện tại, Honda đã bỏ cuộc khi dừng sản xuất mẫu Clarity trong khi doanh số bán hàng của Nexo chỉ là hơn 1.500 chiếc sau 4 năm ra mắt.

Phần lớn số xe chạy pin Hydro đóng góp vào tổng số đều tới từ sản phẩm Mirai của Toyota với hơn 10.000 chiếc nhưng cũng rất chật vật.

Việc bán xe Nexo với giá giảm sâu như vậy, không loại trừ khả năng Hyundai Mỹ đang xả hàng tồn kho để bán tháo và bỏ cuộc trong cuộc đua bán thương mại xe ô tô điện chạy bằng pin Hydro hoặc có thể chỉ là một chính sách bán hàng táo bạo của hãng xe hơi Hàn Quốc.

Hùng Dũng

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!