Thương hiệu Hyundai Hàn Quốc, công ty mẹ của KIA và Genesis, cho biết họ sẽ đầu tư 24 nghìn tỷ won, tương đương hơn 16 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030 để gia tăng sản lượng và xuất khẩu cũng như thúc đẩy các ngành liên quan đến lĩnh vực xe điện. 

Hyundai cũng hé lộ thêm rằng, tới năm 2030, hãng sẽ có mặt tổng cộng 31 mẫu xe điện khác nhau để chào hàng thị trường quốc tế. Trong đó, KIA có kế hoạch ra mắt mẫu SUV điện 3 hàng ghế đầu tiên trong năm nay còn Hyundai Motor công bố ra mắt mẫu Ioniq 7 vào năm sau. 

Kế hoạch đầy tham vọng tới từ hãng ô tô Hàn Quốc 

Dựa trên bảng xếp hạng doanh thu bán hàng năm 2022, Hyundai chỉ là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 9 trên thế giới. Tuy nhiên, trong phần cuối của thập kỉ này, chắc chắn sẽ có sự xáo trộn rất lớn về bảng xếp hạng Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu bởi sự chuyển dịch của ngành xe truyền thống sang xe điện năng lượng xanh. 

Mẫu xe điện Ioniq-5 mới của Hyundai cực kỳ tiềm năng. Ảnh: Hyundai. 

Trong khi các nhà sản xuất Nhật Bản, Mỹ, Đức tranh giành những vị trí Top đầu, Hyundai và KIA tới từ Hàn Quốc chỉ đứng cuối bảng xếp hạng nhưng lại có một định hướng cực kỳ táo bạo, tiến nhanh tới sự dịch chuyển sang xe điện và những sản phẩm của họ cũng được đánh giá cao. 

Tập đoàn Hyundai công khai rằng họ có kế hoạch mở rộng sản lượng sản xuất xe điện hàng năm tại Hàn Quốc lên 1,51 triệu chiếc cùng sản lượng toàn cầu lên 3 triệu chiếc vào năm 2030. 

Sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với ông lớn Tesla, BYD 

Rõ ràng những kế hoạch táo bạo của Hyundai khiến cho người ta không khỏi bất ngờ bởi độ “chịu chơi” của nhà sản xuất châu Á này. Mục tiêu của Hyundai không gì khác chính là đuổi theo Tesla, BYD, những hãng xe điện hàng đầu trên thế giới hiện nay. Cả hai đều có sản lượng sản xuất tăng chóng mặt, với Tesla đạt 1,3 triệu chiếc xuất xưởng vào năm 2022, dự kiến sản lượng tới 2 triệu chiếc vào năm 2023. 

BYD cũng sản xuất được tới 911.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2022, tốc độ tăng trưởng 184% so với sản lượng 320.000 xe vào năm 2021. 

SUV KIA EV6 rất được đón chờ, sẵn sàng lăn bánh. Ảnh: KIA 

Các doanh nghiệp Hàn Quốc có lịch sử được biết đến với phong cách bắt kịp và định hình cuộc chơi từ khá sớm. Năm 2006, Nokia của Phần Lan từng nắm giữ tới 48% thị phần điện thoại toàn thế giới. Nhưng chỉ không lâu sau với xu thế phát triển điện thoại cảm ứng thông minh, Apple tới từ Mỹ và Samsung của Hàn Quốc đã vươn lên để nắm giữ những thị phần hàng đầu trong ngành. 

Với một ví dụ nhỏ nhưng có thể thấy, các kế hoạch táo bạo của những công ty Hàn Quốc thường hay có tác động vượt trội và không ngờ tới. Hi vọng rằng, với kế hoạch đầy tham vọng của Hyundai, đây cũng sẽ nhanh chóng trở thành một trong các tập đoàn xe điện mạnh mẽ nhất toàn cầu. 

Hùng Dũng (Theo The Driven)