Một số nhân viên tư vấn bán hàng gần đây đã hé lộ rằng Hyundai Santa Fe 2024 sẽ được giới thiệu với người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 9 sắp tới, không lâu sau khi chiếc Hyundai Santa Fe thế hệ mới được ngụy trang kín mít xuất hiện tại trung tâm kiểm định khí thải ở Hà Nội vào đầu tháng 7.

santa fe 2024 1.jpg
Ảnh: Hyundai

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, TC Motor dự kiến phân phối Santa Fe thế hệ mới với 3 phiên bản được trang bị động cơ xăng và 1 phiên bản sử dụng hệ thống Hybrid, đồng thời loại bỏ tùy chọn động cơ diesel. Nếu thông tin này là chính xác thì đây sẽ là điểm trừ lớn của mẫu crossover này, bởi nhiều khách hàng trong nước vẫn ưu tiên lựa chọn động cơ diesel nhờ vào độ bền bỉ, sức kéo tốt và chi phí nhiên liệu được tối ưu.

Cũng theo nguồn tin trên, giá bán dành cho phiên bản cao cấp nhất được tiết lộ là khoảng 1,4 tỷ đồng, trong khi mức giá dành cho phiên bản Hybrid là hơn 1,1 tỷ đồng. 

santa fe 2024 2.jpg
Ảnh: Hyundai

Tương tự các thị trường khác, Santa Fe 2024 tại Việt Nam không có cấu hình động cơ dầu (Ảnh: Hyundai).

Như vậy, về cơ bản giá bán của Santa Fe mới không thay đổi nhiều so với thế hệ cũ. Hiện tại, mẫu xe này đang có giá niêm yết từ 1,03 tỷ đồng và cao nhất ở mức 1,369 tỷ đồng. Dù có doanh số tốt trong khoảng 5 năm gần đây nhưng mẫu crossover cỡ D đang phải đối mặt với sức ép lớn từ đối thủ Ford Everest. Thế hệ mới được kỳ vọng sẽ giúp hãng xe Hàn cạnh tranh tốt hơn ở phân khúc này.

santa fe 2024 3.jpg
Ảnh: Hyundai

Ra mắt vào tháng 7/2023, Santa Fe thế hệ thứ năm đã dấy lên nhiều luồng ý kiến trái chiều khi đội ngũ thiết kế của Hyundai thay hoàn toàn ngoại thất có phần tròn trịa bằng kiểu dáng vuông vức quen thuộc của những chiếc Land Rover Defender. Thương hiệu cho biết thay đổi này nhằm biến Santa Fe thành một phương tiện phù hợp với nhóm khách hàng đam mê "xê dịch" và đề cao tính thực dụng.

santa fe 2024 4.jpg
Tùy theo phiên bản mà xe được lắp la-zăng có đường kính 18, 20 hoặc 21 inch (Ảnh: Hyundai).

Đáng chú ý, đuôi xe liên tục nhận về nhiều ý kiến trái chiều khi thiết kế cửa hậu lẫn vị trí đặt cụm đèn hậu LED có giao diện chữ "H" bị nhận xét là chưa đẹp mắt. Xi-nhan vẫn nằm ở cản xe, hạn chế khả năng quan sát của người điều khiển phương tiện phía sau. 

Thông số kích thước có sự điều chỉnh với chiều dài và chiều cao tổng thể đều tăng 45mm, còn trục cơ sở tăng từ 2.765mm lên 2.815mm.

santa fe 2024 5.jpg
Ảnh: Hyundai

Nội thất của mẫu crossover hạng D được làm tối giản và hiện đại. Điểm nhấn ở khu vực này là cụm đồng hồ kỹ thuật số nối liền màn hình trung tâm dạng cảm ứng 12,3 inch được uốn cong nhẹ về phía người lái. Phía dưới là màn hình cảm ứng 6,6 inch và cụm nút bấm/núm vặn để điều khiển một số chức năng của xe.

Cần số điện tử được gắn ở cột lái, cho phép bố trí các khay sạc không dây chuẩn Qi, cổng sạc USB Type-C cùng một chỗ chứa đồ cỡ lớn ở khu vực bệ trung tâm.

santa fe 2024 6.jpg
Ảnh: Hyundai

Những tiện nghi đáng chú ý khác có thể xuất hiện trên chiếc xe được phân phối tại Việt Nam bao gồm: 12 loa Bose, ghế ngồi bọc da Nappa cao cấp, cửa sổ trời đôi,... Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến Hyundai Smartsense tiếp tục có mặt trên một trong những sản phẩm “đầu bảng” của hãng xe Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.

santa fe 2024 7.jpg
Xe dành cho thị trường Việt Nam chỉ có cấu hình 7 chỗ ngồi (Ảnh: Hyundai).
santa fe 2024 8.jpg
Hyundai tự tin tuyên bố hàng ghế thứ ba của Santa Fe mới có khoảng sáng trên đầu hành khách tốt nhất phân khúc (Ảnh: CarExpert).

Khoang hành lý sau khi hàng ghế cuối cùng được gập xuống có dung tích lên tới 725 lít - tăng 91 lít so với trước.

Hệ động lực hiện vẫn là một ẩn số, song nhiều khả năng TC Motor sẽ đưa hai tùy chọn động cơ xăng 2.5L về Việt Nam: loại hút khí tự nhiên với hộp số tự động 8 cấp có công suất tối đa 191 mã lực và mô-men xoắn cực đại 246 Nm; loại tăng áp với hộp số tự động ly hợp kép dạng ướt 8 cấp có thông số tương ứng lần lượt 277 mã lực và 422 Nm. Hệ dẫn động là loại cầu trước hoặc bốn bánh toàn thời gian (AWD) HTRAC, tùy theo phiên bản.

santa fe 2024 9.jpg
Phiên bản cao cấp nhất được kỳ vọng sẽ sử dụng động cơ 2.5L tăng áp (Ảnh: Hyundai).

Với phiên bản Hybrid, cụm động cơ xăng Smartstream 1.6L tăng áp, mô-tơ điện, bộ pin lithium-ion và hộp số tự động 6 cấp đã được tinh chỉnh để cho ra tổng công suất 232 mã lực và 367 Nm mô-men xoắn - tăng 5 mã lực và 17 Nm so với thế hệ tiền nhiệm.

TC Motor đã bắt đầu “xả hàng tồn” bằng việc giảm giá bán lẻ khuyến nghị của cả 5 phiên bản Hyundai Santa Fe thế hệ thứ tư xuống mức từ 979 triệu đồng đến 1,269 tỷ đồng. Trong tháng 6, đã có 573 chiếc Santa Fe đến tay khách hàng trong nước, nâng tổng doanh số từ đầu năm 2024 của sản phẩm này lên 2.119 chiếc - tương đương 47,7% doanh số của cái tên đang dẫn đầu nhóm SUV/CUV hạng D hiện tại là Ford Everest (4.442 chiếc). 

santa fe 2024 10.jpg
Santa Fe vừa được điều chỉnh giảm giá lên đến 100 triệu đồng (Ảnh: TC Motor).

Nhìn vào thực tế các phiên bản được trang bị động cơ diesel 2.2L tăng áp đang chiếm phần lớn doanh số của Santa Fe tại Việt Nam, giới chuyên gia nhận định rằng Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ gặp không ít khó khăn trong việc thuyết phục người tiêu dùng Việt dù sở hữu ưu điểm lớn về không gian nội thất rộng rãi và đầy đủ tiện nghi. Thậm chí, mẫu xe này có thể đánh mất một lượng lớn khách hàng vào tay đối thủ Ford Everest, “đồng hương” Kia Sorento hoặc cả dòng MPV cỡ lớn được đồn đoán sẽ có phiên bản “facelift” trong năm nay là Kia Carnival.

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải.