Vào cuối tuần trước, trong một bức thư gửi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), các Thượng nghị sĩ Mỹ Ron Wyden và Edward Markey tiết lộ rằng HondaHyundai đã bán dữ liệu từ phương tiện cho Verisk Analytics - một công ty môi giới dữ liệu. Và bất ngờ hơn, mức giá của thương vụ này rất thấp.

Trong vài tháng qua, các nhà sản xuất ô tô đã bị giám sát chặt chẽ hơn về các chính sách thu thập dữ liệu của họ và cách họ xin phép chia sẻ thông tin đó với các bên thứ ba. Các cuộc điều tra đã tiết lộ rằng một số nhà sản xuất ô tô đã bán thông tin từ phương tiện cho công ty môi giới dữ liệu - nơi nó sẽ được tổng hợp lại và bán cho công ty bảo hiểm.

ban du lieu 1.jpg

Theo bức thư, Honda đã chia sẻ dữ liệu từ 97.000 chiếc xe với Verisk (công ty môi giới dữ liệu) trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2024. Các chủ xe đã tham gia vào chương trình Phản hồi lái xe (Driver Feedback) của Honda thông qua ứng dụng di động, và dữ liệu của họ đã được tiết lộ cho công ty phân tích.

Công ty này trả cho Honda số tiền 25.920 USD, tương đương chỉ 26 cent (tương đương khoảng 6.000 VNĐ) mỗi xe.

ban du lieu 2.jpg

Hyundai đã bán một lượng dữ liệu lớn hơn nhiều cho Verisk trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến 2024 của những người dùng đã kích hoạt kết nối internet trên xe của họ, tự động đăng ký những chiếc xe này vào chương trình Điểm lái xe của hãng xe Hàn mà không cho họ biết. Lượng dữ liệu được bán trên mức 1,7 triệu xe với giá khoảng 1 triệu USD, tương đương 61 cent (tương đương khoảng 15.000 VNĐ) mỗi xe.

ban du lieu 3.jpg

Vào tháng 4, Verisk đã ngừng sviệc đánh giá lái xe dựa trên dữ liệu từ các xe kết nối internet. General Motors cũng đã bán dữ liệu từ những người tiêu dùng tham gia chương trình Lái xe thông minh của họ cho Verisk. Tuy nhiên, công ty này không tiết lộ cho các Thượng nghị sĩ số lượng xe liên quan hoặc số tiền đã thanh toán.

ban du lieu 4.jpg

Bức thư cũng cáo buộc một số hãng xe đưa ra các quảng cáo không đúng sự thật về kết quả tiềm năng từ các chương trình tương ứng của họ, nhấn mạnh các ưu đãi thay vì mức phí có thể phát sinh khi tham gia.

Hai Thượng nghị sĩ Wyden và Markey yêu cầu Chủ tịch FTC - Lina Kahn - điều tra cách các hãng xe tiết lộ và chia sẻ dữ liệu người tiêu dùng. Hiện tại, trang tin Motor1 đã liên hệ với Hyundai để xác nhận các số liệu trong bức thư.

ban du lieu 5.jpg

Các nhà sản xuất ô tô dường như rất thích thú trong việc thu thập dữ liệu lái xe của người dùng để biết nhiều hơn về thói quen lái xe. Bất kỳ thiết bị nào có chip máy tính, kết nối internet và một hoặc hai cảm biến đều có thể thu thập, sau đó truyền dữ liệu mà một công ty sau đó có thể chia sẻ và bán cho các bên thứ ba khác nhau.

ban du lieu 6.jpg

Chương trình Phản hồi lái xe (Driver Feedback) của Honda là một dịch vụ dành cho khách hàng của Honda, được thiết kế để thu thập và phân tích dữ liệu lái xe của người dùng nhằm cung cấp thông tin về thói quen lái xe và cải thiện kỹ năng lái xe của họ. Khách hàng có điểm số lái xe tốt có thể nhận được các ưu đãi hoặc giảm giá từ các công ty bảo hiểm tham gia chương trình.

ban du lieu 7.jpg

Chương trình Điểm lái xe (Driving Score) của Hyundai cũng áp dụng cách tương tự nhưng chỉ khác tên gọi.

Cả Hyundai và Honda đã có phát ngôn chính thức sau những thông tin các Thượng nghị sĩ viết trong bức thư. Chia sẻ với trang Motor1, hai hãng xe cho rằng họ chỉ cung cấp dữ liệu lái xe của người dùng cho công ty bảo hiểm với mục đích khích lệ hành vi lái xe an toàn. Những khách hàng không tham gia chương trình vẫn được bảo mật dữ liệu cá nhân.

Theo Motor1

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!