Doanh nghiệp Việt Nam đang trở thành “con mồi” của tội phạm mạng

Theo công bố mới của Kaspersky, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại khu vực Đông Nam Á đang trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công phần mềm độc hại. Riêng tại Việt Nam, trong quý II/2023, có tổng cộng gần 25.200 cuộc tấn công bằng các loại mã độc, nhiều nhất khu vực Đông Nam Á và gấp đôi so với quốc gia đứng thứ hai là Indonesia.

Hiện tại, thủ đoạn của nhóm tội phạm công nghệ cao thường xuyên sử dụng, đó là tung ra các phần mềm độc hại, các mã độc tống tiền (Ransomware). Các mã độc sẽ tìm đủ cách xâm nhập vào máy chủ của doanh nghiệp, có thể thông qua thông tin được tải xuống trên internet, qua email hay qua ổ đĩa...

Trong trường hợp xấu nhất, khi xâm nhập thành công, những mã độc tống tiền sẽ lây lan như một loại bệnh dịch không thể ngăn chặn trên mọi thiết bị. Chúng có thể kiểm soát toàn bộ hệ thống máy chủ, khóa quyền truy cập của nạn nhân nhằm đánh cắp dữ liệu, hoặc đòi tiền chuộc lại dữ liệu. Tất nhiên, để chuộc lại dữ liệu, doanh nghiệp sẽ phải trả một cái giá không hề rẻ.

Ngay cả khi các doanh nghiệp trả tiền chuộc, cũng không thể đảm bảo chắc chắn sẽ lấy lại được dữ liệu đã bị đánh cắp. 

Nhằm đưa ra những cảnh báo về sự nguy hiểm của mã độc tống tiền, cũng như cung cấp các giải pháp bảo vệ doanh nghiệp trên nền tảng số, vào ngày 6/12, IIJ Global Solutions Việt Nam đã tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Veeam-powered Backup Strategy - Ensuring Data Security & Safeguarding your business success”.

Hội thảo có sự tham gia của ông Okizaki - CTO của IIJ Global Solutions Việt Nam và phần chia sẻ của hai chuyên gia: Nguyễn Minh Đức - Senior System Engineer, Veeam và anh Nguyễn Thanh Hùng - PreSales Engineer, IIJ Global Solutions Việt Nam.

image001.png

Theo báo cáo của Veeam Data Protection, 85% tổ chức thừa nhận đã gặp ít nhất một sự cố ransomware trong năm qua.

Anh Đức cho biết, ngay cả một thương hiệu rất lớn, là hãng máy bay Boeing mới đây cũng bị nhóm hacker LockBit tấn công và đòi tiền chuộc. Điều này cho thấy, nhóm tội phạm công nghệ cao ngày càng nhiều thủ đoạn tinh vi, đây cũng là thách thức lớn nhất của doanh nghiệp đang phải đối mặt trong quá trình vận hành hệ thống công nghệ thông tin.

image002.png

Do đó, để đảm bảo vận hành được trơn tru, không bị gián đoạn, không bị thất thoát dữ liệu, các doanh nghiệp cần phải có “công cụ” bảo vệ toàn diện khỏi các đợt tấn công bằng mã độc. Hiện tại, có nhiều giải pháp, song sao lưu và phục hồi dữ liệu được đánh giá là hiệu quả nhất.

HI GIO BaaS - “tấm khiên” bảo vệ doanh nghiệp khỏi các đợt tấn công mạng

Trong hội thảo, anh Nguyễn Thanh Hùng, chuyên viên kỹ thuật của IIJ đã giới thiệu giải pháp HI GIO BaaS (Powered-Veeam BaaS). Anh Hùng chia sẻ, giải pháp HI GIO BaaS (Veeam-powered BaaS), thuộc bộ dịch vụ điện toán đám mây HI GIO Cloud, phát triển dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến của Veeam, được rất nhiều khách hàng đánh giá cao trong việc bảo vệ dữ liệu trước các mối đe dọa về an ninh mạng, đặc biệt là các mã độc tống tiền. IIJ cũng rất tự hào khi là đối tác chiến lược hạng mức Gold của Veeam.

image003.png

HI GIO BaaS (Powered-Veeam BaaS) chính là chuỗi giải pháp bảo vệ dữ liệu toàn diện, bao gồm 2 chức năng chính là sao lưu và phục hồi dữ liệu. Trong đó, sao lưu dữ liệu là một chức năng bảo vệ dữ liệu quan trọng, nhằm giảm nguy cơ mất toàn bộ dữ liệu hoặc một phần dữ liệu, trong trường hợp bị các mã độc tống tiền tấn công. Giải pháp này có thể sao lưu đa nền tảng như Centos, RedHat, Ubuntu, Windows. Trong trường hợp xảy ra sự cố, doanh nghiệp có thể khôi phục dữ liệu từ kho lưu trữ đám mây một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, HI GIO BaaS còn cung cấp tính năng Instant Recovery, có thể giúp cho khách hàng khởi động trực tiếp VMs gần như tức thì khi hệ thống có sự cố xảy ra tránh việc downtime, ảnh hưởng đến quá trình vận hành và kinh doanh của doanh nghiệp. Trong quá trình sao lưu và phục hồi, toàn bộ dữ liệu sẽ được mã hóa để đảm bảo tính bảo mật và an toàn cho thông tin của doanh nghiệp

image004.png

Ngoài HI GIO BaaS (Powered-Veeam BaaS), IIJ Global Solutions Việt Nam còn mang đến giải pháp HI GIO Office 365 Backup, sản phẩm được thiết kế để bảo vệ toàn diện cho dữ liệu Exchange Online, SharePoint Online, OneDrive for Business và Microsoft Teams, giúp dữ liệu luôn được bảo vệ và có thể truy cập được.

image005.png

Anh Nguyễn Thanh Hùng nhấn mạnh: Tính đến 2023, hơn 72% doanh nghiệp trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công bằng ransomware hậu quả gây tổn thất trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh. Giải pháp HI GIO Cloud giúp doanh nghiệp an tâm vận hành và phát triển kinh doanh khi tài sản dữ liệu của doanh nghiệp đã được bảo vệ toàn diện.

Nhờ vào sự nỗ lực không ngừng cải tiến của IIJ Global Solutions Việt Nam cùng đối tác công nghệ Veeam, HI GIO BaaS (Powered-Veeam BaaS) mang đến khả năng bảo vệ dữ liệu mạnh mẽ cho tất cả khối lượng công việc trên đám mây, môi trường ảo và vật lý trong một giải pháp đơn giản, linh hoạt và đáng tin cậy.

Ra đời từ năm 1992, IIJ Group là thương hiệu hàng đầu Nhật Bản trong việc cung cấp dịch vụ kết nối internet thương mại. Cho tới nay, IIJ Group đã có mặt hơn 70 quốc gia từ 13 văn phòng đại diện trên thế giới.

Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, các dịch vụ do IIJ Group cung cấp đã và đang xây dựng nền tảng kinh doanh vững chắc cho 13.000 khách hàng, chủ yếu là các doanh nghiệp lớn và các cơ quan Chính phủ.

Tiếp tục sứ mệnh mang giải pháp điện toán đám mây và bảo mật tiên tiến hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, năm 2016, IIJ Global Solutions Vietnam chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam. Đây là một thành viên của Tập đoàn IIJ Group.

Tìm hiểu về giải pháp HI GIO BaaS tại: https://vn.iij.com/en/services-solutions/giobaas.

Lệ Thanh