Ngày 20/6, một sự cố ngừng hoạt động quy mô lớn đã xảy ra tại trung tâm dữ liệu của Chính phủ Indonesia, theo sau cuộc tấn công mạng của nhóm tin tặc mã độc tống tiền LockBit. Chính phủ Indonesia từ chối trả 8 triệu USD tiền chuộc để mở khóa dữ liệu.

Trung tâm dữ liệu lưu giữ thông tin của công dân Indonesia và người nước ngoài mà các cơ quan nhà nước sử dụng. Dữ liệu này bị mã hóa trong cuộc tấn công mạng, khiến chúng không thể sử dụng được và gây gián đoạn trong nhiều hệ thống chính phủ.

8sf9uzqt.png
Thủ tục xuất nhập cảnh tại các sân bay quốc tế Indonesia rơi vào hỗn loạn trong vài ngày sau vụ tấn công mạng. Ảnh: Nikkei

Hôm 1/7, Hadi Tjahjanto, Bộ trưởng điều phối Các vấn đề chính trị, pháp lý, an ninh Indonesia, cho biết chính phủ hy vọng khôi phục trung tâm dữ liệu trong tháng 7.

Theo Nikkei, các cổng xuất nhập cảnh tự động tại sân bay quốc tế bị tê liệt trong vài ngày kể từ ngày 20/6, dẫn đến những hàng dài người tại quầy làm thủ tục. Các hồ sơ xin cấp hộ chiếu, thị thực cũng như thủ tục xin giấy phép cư trú nước ngoài cũng bị trì hoãn.

Chính phủ Indonesia đã nhanh chóng chuyển dữ liệu xuất nhập cảnh dự phòng lên dịch vụ đám mây Amazon để khôi phục một số hoạt động. Mới có 44 tổ chức sẵn sàng khôi phục dữ liệu do nhiều cơ quan không có dữ liệu sao lưu.

Bộ trưởng Truyền thông và Tin học Indonesia Budi Arie Setiadi, tuần trước, chia sẻ hầu hết dữ liệu trong trung tâm dữ liệu bị ảnh hưởng không được sao lưu.

Thông tin cá nhân của 800.000 học sinh đầu cấp trung học và sinh viên năm nhất đại học đã đăng ký học bổng và các phúc lợi khác trở nên vô dụng. Vì dữ liệu không được sao lưu, chính phủ sẽ yêu cầu nhóm này đăng ký lại trên cơ sở dữ liệu vào cuối tháng 7/2024.

Ngay sau vụ tấn công mạng, Chính phủ Indonesia đã bắt buộc các tổ chức phải sao lưu dữ liệu, đồng thời, thành lập một lực lượng chuyên trách để bảo vệ các trung tâm dữ liệu chính phủ.

Năm 2023, ngân hàng Bank Syariah của nước này cũng bị virus LockBit tấn công và làm lộ thông tin khách hàng.

(Theo Nikkei)