Theo CNN, một thẩm phán ở Surabaya đã tuyên phạt Abdul Haris, Chủ tịch Ủy ban tổ chức của câu lạc bộ bóng đá Arema FC một năm rưỡi tù giam. Ông Haris bị kết tội bán quá nhiều vé, lên tới 42.000 vé, vượt quá sức chứa tối đa là 38.000 chỗ ngồi của sân vận động Kanjuruhan.

Cảnh hỗn loạn xảy ra sau khi kết thúc trận đấu giữa hai đội bóng đá Arema FC và Persebaya Surabaya ở sân vận động Kanjuruhan thuộc tỉnh Đông Java, Indonesia ngày 1/10/2022. Ảnh: CNN

Hỗn loạn xảy ra khi những người ủng hộ Arema FC từ khán đài ồ ạt chạy xuống sân sau khi đội bóng để thua đối thủ Persebaya Surabaya trong trận đấu ngày 1/10. Cảnh sát đã bắn hơi cay để cố vãn hồi trật tự nhưng đám đông càng chen lấn, xô đẩy nhau trong lúc cố gắng chạy về phía lối ra. Rốt cuộc, 135 người đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp kinh hoàng này.

Một cuộc điều tra năm ngoái kết luận, nguyên nhân chính gây tử vong cho các nạn nhân là hơi cay, một biện pháp kiểm soát đám đông đã bị cơ quan quản lý bóng đá thế giới FIFA cấm.

Ông Haris là người đầu tiên bị phạt tù vì liên quan đến thảm kịch ở Đông Java, một trong những sự cố tồi tệ nhất trong lịch sử thể thao.

Reuters đưa tin, ngoài bị cáo Haris, một quan chức bóng đá khác bị truy tố tội tương tự sẽ nghe phán quyết của tòa trong ngày 9/3. Tòa dự kiến ngày 10/3 cũng sẽ tuyên án 3 sĩ quan cảnh sát bị buộc tội tắc trách trong sự cố.