Theo ông, di dời thủ đô là một quyết định quan trọng của Tổng thống Joko Widodo. Hiện địa điểm mới để thiết lập thủ đô vẫn chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên, các hãng truyền thông đưa tin một trong những ứng viên hàng đầu cho thủ đô mới là thành phố Palangkaraya, nằm trên đảo Borneo.

{keywords}
Thủ đô Jakarta của Indonesia. Ảnh: AP

Thông báo trên được đưa ra sau khi Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tổ chức ở đất nước này vừa qua, dù kết quả bầu cử chính thức sẽ chỉ được công bố sau ngày 22/5.

Vậy đâu là lý do đất nước “vạn đảo” lại ra quyết định di chuyển thủ đô khỏi Jakarta, thành phố hiện là nơi cư trú của hơn 10 triệu dân?

Bộ trưởng Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro cho biết, hiện tình trạng kẹt xe tắc đường ở Jakarta đang gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này đến 6,8 tỉ USD (158.644 tỷ VND) mỗi năm.

Ngoài ra, Jakarta còn là một trong những thành phố bị lún sụt nhanh nhất thế giới. Theo tính toán của nhiều nhà nghiên cứu cho biết, nhiều khu vực rộng lớn ở thành phố Jakarta có thể bị nhấn chìm hoàn toàn dưới mặt biển vào năm 2050. Hiện khu vực phía Bắc của thành phố này đã bị lún xuống 2,5m trong suốt 10 năm qua và đang tiếp tục bị sụt lún trung bình tầm khoảng 1-15 cm/ năm.

Theo ước tính, hiện có khoảng một nửa diện tích Jakarta đang nằm dưới mực nước biển. Một trong những nguyên nhân chính gây ra việc sụt lún này là việc hút nguồn nước ngầm không kiểm soát để làm nước uống và sử dụng trong đời sống sinh hoạt đã gây ra tình trạng trên.

Tuấn Trần