Indonesia thành công xưởng ô tô điện, lại lo Việt Nam chậm chân

Indonesia đang hướng tới trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện của khu vực trong vài năm tới. Điều này là  thách thức cơ hội vươn lên đón đầu tương lai ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.

Mọi con đường đều tới Indonesia

Tập đoàn Toyota (Nhật Bản) tuyên bố đầu tư thêm 1,95 tỷ USD vào Indonesia. Số vốn này được giải ngân từ nay đến năm 2024 để sản xuất một loạt xe hybrid và xe điện. Dự án dự kiến cho ra mắt hơn 10 mẫu xe điện trong 5 năm tới, cùng với đó là xe hybrid (xăng lai điện). Toyota có kế hoạch biến Indonesia thành trung tâm xuất khẩu ô tô của mình, không chỉ cho thị trường ASEAN mà cả những thị trường khác trên thế giới.

Trong khi đó, Mitsubishi (Nhật Bản) cũng cam kết đầu tư 780 triệu USD vào Indonesia tính đến 2025, nhằm tăng sản lượng ô tô từ 220.000 xe lên thành 250.000 xe đồng thời phát triển các mẫu xe hybrid và xe phev (điện lai xăng) mới.  

{keywords}
Nhiều nước trong khu vực tập trung đẩy mạnh phát triển ô tô điện 

Công ty Honda (Nhật Bản) cũng cam kết tăng đầu tư 362 triệu USD để phát triển các mẫu xe mới, trong đó có xe điện, tại Indonesia và có kế hoạch chuyển một nhà máy ô tô từ Ấn Độ sang. Giống như Toyota, Honda dự định biến Indonesia thành trung tâm xuất khẩu lớn của hãng này cả xe nguyên chiếc lẫn linh phụ kiện.

Vào cuối năm 2019, Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) cho biết sẽ đầu tư 1,55 tỷ USD xây dựng nhà máy ở thành phố Bekasi (Indonesia) với công suất lên tới 250.000 chiếc mỗi năm, tập trung vào các mẫu SUV, MPV và xe điện trong tương lai.

Về pin xe điện, vào cuối năm 2020, truyền thông Indonesia đưa tin về việc công ty CATL (Trung Quốc) công bố khoản đầu tư 5,1 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất pin tại nước này, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2024. Đây là nhà cung cấp pin cho những chiếc xe Tesla.

Tập đoàn LG (Hàn Quốc) có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin, hợp tác cùng các công ty khai mỏ của Indonesia. Họ đã ký biên bản ghi nhớ cho dự án trị giá 9,8 tỷ USD. Trong khi đó, hãng Tesla (Mỹ) cũng đang đàm phán với Chính phủ Indonesia về kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại quốc gia này.

Công xưởng xe điện

Theo giới chuyên môn, tương lai của nhân loại sẽ là xe sử dụng động cơ điện. Xe sử động cơ hybrid và phev chỉ là bước chuyển tiếp trong giai đoạn chờ công nghệ xe điện hoàn thiện. Các dự báo cho thấy, xe điện sẽ xuất hiện nhiều từ 2025 với khoảng 5,5 triệu chiếc trên toàn thế giới và phổ biến trong giai đoạn 2030-2040.

Có thể nói, Indonesia đang trên đường trở thành trung tâm sản xuất xe điện của khu vực và có tham vọng vượt Thái Lan cả về sản lượng lẫn quy mô ngành công nghiệp ô tô trong tương lai.

Các tập đoàn ô tô đã nhìn thấy tiềm năng sản xuất ô tô điện tại Indonesia. Với gần 300 triệu dân và đứng trong top 20 nền kinh tế (G 20) lớn nhất thế giới, kinh tế Indonesia không ngừng phát triển, thu nhập của người dân tăng lên và nhu cầu về ô tô cũng tăng. Đây là thị trường ô tô lớn nhất tại Đông Nam Á. Không những thế, Indonesia còn là thành viên của khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) với ưu đãi thuế quan 0%, thị trường còn mở ra toàn Đông Nam Á, với khoảng 600 triệu dân và kinh tế đang phát triển.

{keywords}
Indonesia công xưởng ô tô điện tương lai

Quốc đảo này là nước sản xuất quặng nikel hàng đầu thế giới (thành phần quan trọng trong pin xe điện). Bên cạnh đó, Indonesia còn sở hữu nhiều kim loại khác để sản xuất pin như coban và đồng. Việc nước này cấm xuất khẩu kim loại thô từ tháng 1/2020 cũng thúc đẩy các nhà đầu tư đặt nhà máy sản xuất xe điện và pin tại đây dễ dàng tiếp cận nguồn nguyên liệu và giảm chi phí vận chuyển. 

Điều quan trọng, theo một số nguồn tin, Chính phủ Indonesia đang sửa đổi thuế với ô tô. Theo đó, Indo sẽ đánh thuế dựa trên lượng phát thải khí CO2. Xe càng ít phát thải khí C02 thì thuế càng giảm. Như vậy, đương nhiên sản xuất các lại xe sử dụng động cơ hybrid, phew và điện sẽ được hưởng lợi. Nhất là xe điện có phát thải CO2 bằng 0.

Indonesia kỳ vọng, đến năm 2025 sẽ sản xuất được 2.200 chiếc ô tô điện, 711.000 xe hybrid và 2,1 triệu xe máy điện. Điều này giúp làm giảm khoảng 283.000 tấn khí thải CO2.

Hệ sinh thái phát triển xe điện được Chính phủ Indonesia tạo ra thực sự đang hấp dẫn các nhà đầu tư và cạnh tranh với Thái Lan để trở thành trung tâm xe điện của khu vực. Một tập đoàn ô tô Nhật Bản có cơ sở sản xuất tại cả Thái Lan và Indonesia cho hay, lãnh đạo công ty con ở Thái Lan của tập đoàn này rất khó chịu với đồng nghiệp thuộc công ty con tại Indonesia vì đã giành mất cơ hội lớn của họ.

Indonesia đã thành công về phát triển ngành công nghiệp ô tô, với sản lượng đạt 1,2 triệu xe/năm, đứng thứ hai khu vực sau Thái Lan. Với dòng xe chiến lược 7 chỗ ngồi, có dung tích xi lanh nhỏ, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu. Nhiều mẫu xe đã xuất khẩu sang Việt Nam như: Mitsubishi Xpander, Toyota Rush, Avanza, Suzuki Ertiga,...

Dựa trên nền tảng này, Indonesia sẽ phát triển ô tô điện, rất phù hợp với xu hướng của tương lai. Với xe điện, tuy còn nhiều vấn đề về công nghệ và hạ tầng cần được giải quyết, nhưng những gì đạt được sẽ là nền tảng giúp Indonesia trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe điện lớn trên toàn cầu. 

Một doanh nghiệp ô tô FDI tại Việt Nam đánh giá, với định hướng và chính sách hấp dẫn, Indonesia có cơ hội trở thành trung tâm thu hút đầu tư nước ngoài phát triển ô tô điện. Khi các tập đoàn lớn đầu tư vào đây, các nước khác sẽ mất đi cơ hội. Và ô tô điện Indonesia có thể sẽ tràn ngập Đông Nam Á thời gian tới.

Việt Nam đang giai đoạn đầu xây dựng ngành công nghiệp ô tô, các tập đoàn lớn đã bày tỏ mong muốn đi thẳng vào ô tô điện để đón đầu. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế thúc đẩy thì nguy cơ 1 lần nữa Việt Nam lại chậm chân.

Trần Thủy

tin nổi bật

Khó đủ bề: Chật vật chống đỡ 'bão giá', vẫn bị đè nặng thuế phí

Nhiều DN ngành lương thực, thực phẩm đang chật vật ứng phó với “bão giá” nguyên liệu đầu vào, trong khi sức mua trên thị trường cứ yếu dần. Chưa bao giờ, họ phải chống chọi với khó khăn từ mọi phía như hiện nay.

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.

TP.HCM: Hết tiền, công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1), hiện nay đơn vị hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Liên kết vùng, tiểu vùng để phát triển kinh tế

Hoạt động liên kết mới được thực hiện chủ yếu ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và một số lĩnh vực như du lịch, hạ tầng giao thông.

Việt Nam đầu tư gần 350 triệu USD qua Mozambique

Các DN Việt Nam có cơ hội lớn khi đầu tư vào Mozambique trong các lĩnh vực nông sản, công nghiệp nặng, phát triển hạ tầng, tài chính, y tế.