Video game bắt đầu được ra đời từ năm 1947, khi một thiết bị giải trí bằng ống bắn tia âm cực (CRT-Cathode ray tube) được Thomas T. Goldsmith Jr. và Estle Ray Mann sáng chế ra. Lấy cảm hứng từ màn hình radar công nghệ cao, nó bao gồm một thiết bị analog cho phép người dùng kiểm soát một vector-vẽ chấm trên màn hình để mô phỏng một tên lửa được bắn vào các mục tiêu, được vẽ cố định trên màn hình.

Kể từ khi thiết bị trên được ra đời, đã tạo ra cảm hứng để các nhà khoa học trên toàn thế giới bắt đầu nghiên cứu và khám phá ra các sản phẩm nhằm mục đích giải trí cho con người. Có thể kể đến: Máy tính NIMROD (thiết kế ra chỉ để chơi game) vào năm 1951 tại Anh, OXO một game đánh cờ caro trên máy tính EDSAC của Alexander S. Douglas vào năm 1952, Tennis for Two - một game tương tác thiết kế bởi William Higinbotham vào năm 1958 hay Spacewar! Được viết bởi các sinh viên của học viện công nghệ Massachusetts: Martin Graetz, Steve Russell, và Wayne Wiitanen trên chiếc máy tính DEC PDP-1 vào năm 1961…

Pong đã "đặt viên gạch" đầu tiên trong sự hình thành và phát triển của ngành công nghiệp sản xuất video game

Nhưng bước ngoặt của video game đã đến là khi hai phiên bản trên hai hệ máy của trò Pong (hãng Atari phát hành), một bản trên hệ máy arcade vào năm 1972 và một bản cho hệ console gia dụng vào năm 1975. Thành công thương mại của trò Pong dẫn đến rất nhiều các công ty phát triển các bản sao của trò này trên các hệ máy của mình- sự sinh sôi của ngành công nghiệp game.

Kể từ đó, video game đã trở thành một ngành công nghiệp hàng đầu thế giới khi có những bản sắc riêng, đặc điểm riêng và đặc biệt đem lại doanh thu khổng lồ cho các nhà phát triển danh tiếng. Đó cũng là lí do mà chúng ta được thưởng thức những siêu phẩm từ Pac-Man, Super Marios Bros.,…cho tới các tựa game đời mới như Halo, GTA hay Far Cry với hàng tấn các thể loại game khác nhau ((MMORPG, casual game, FPS,…) trên các đời máy khác nhau do rất nhiều hãng sản xuất và phát triển tạo nên (Sony với PlayStation, Microsoft với Xbox, Nintendo với Wii hay PC…).

Serie GTA đình đám chính là thành quả đỉnh cao sau hàng chục năm hình thành và phát triển của ngành công nghiệp sản xuất video game

Hàng chục năm đã trôi qua kể từ khi video game chính thức hòa nhập và trở thành một thứ không thể thiếu của nhiều người chơi trên toàn thế giới. Mỗi người có một cách chơi, lối suy nghĩ và những phản ứng trong game khác nhau mà đó được coi là cá tính quyết định nên thói quen chơi video game của họ. GameSao đã tổng hợp lại toàn bộ những cá tính chơi game quen thuộc nhất theo dạng infographic và dành câu trả lời cho chính độc giả xem, liệu bạn là ai trong số này?

Bi Vi