Đại diện vườn ươm khởi nghiệp Innovatube cho biết, khoản đầu tư mới nhắm đến các startup trong khu vực Đông Nam Á nói chung nhưng đặc biệt tập trung vào Việt Nam bởi Innovatube đã đạt được một số thành công ở thị trường này và nhận ra tiềm năng lớn hơn trong tương lai.

Mặc dù không hạn chế đầu tư ở lĩnh vực khởi nghiệp nào, Quỹ hỗ trợ startup công nghệ mang tên Innovatube sẽ ưu tiên các startup trong mảng giải pháp cho doanh nghiệp (B2B) hoặc các công nghệ tiên phong như VR/AR, IoT, AI, Fintech và Blockchain. Innovatube sẽ đầu tư ở vòng “pre-seed”và nắm giữ từ 5 - 10% vốn cổ phần.

Quỹ đầu tư mới dành cho các startup công nghệ được thành lập bởi Hajime Hotta và Danny Goh - hai doanh nhân và nhà đầu tư thiên thần đến từ Singapore và London của vườn ươm khởi nghiệp Innovatube. Hai nhà đầu tư này đã hoạt động tích cực tại Việt Nam, đầu tư vào 9 startups ở Việt Nam trong vòng 3 năm qua.

Ông  Hajime Hotta, một trong hai nhà sáng lập Innovatube cho biết: “Với thế mạnh công nghệ của nhân lực Việt Nam, tôi tin rằng Việt Nam sẽ là môi trường phát triển tuyệt vời nhất trong khu vực cho các startup ở lĩnh vực công nghệ tiên phong”.

Cũng theo ông Hajime Hotta, ngày càng có nhiều các quỹ đầu tư mạo hiểm vòng seed (hạt giống) vào thị trường Việt Nam, tuy nhiên vẫn tồn tại một khoảng cách rất lớn giữa những yêu cầu của họ và tình hình hiện tại của các startup địa phương về cả mức độ phát triển công ty và khả năng của các nhà sáng lập.

“Về lý thuyết, bạn sẽ gọi một số vốn ban đầu từ các nhà đầu tư thiên thần, sau đó gọi tiếp vòng seed với một quỹ đầu tư mạo hiểm. Nhưng nói lúc nào cũng dễ hơn làm. Trên thực tế, các startup non trẻ rất khó để đáp ứng đủ những yêu cầu cần thiết để gọi vốn cho vòng seed, ví dụ như đạt được một mức độ tăng trưởng nhất định. Họ sẽ cần gọi một vài vòng nhỏ ở giữa giúp họ đạt đến mức đó. Những vòng này có thể nhỏ đến mức bạn sẽ chẳng bao giờ nghe đến nó trên báo chí nhưng chúng lại cực kỳ cần thiết đối với sự sống còn của một doanh nghiệp khởi nghiệp. Vì thế, chúng tôi muốn giúp xây dựng những cầu nối cho startup bằng cách tập trung vào vòng pre-seed”, ông Hajime Hotta chia sẻ.

Danny Goh, nhà sáng lập đến từ London của Innovatube khẳng định họ sẽ tiếp tục giữ quan điểm của nhà đầu tư thiên thần với quỹ đầu tư mới này. “Điều đó đồng nghĩa với việc chấp nhận mạo hiểm và phải làm việc thực tiễn với startup rất nhiều. Làm việc với các startup ở giai đoạn này bao gồm rất nhiều việc, từ cố vấn về mô hình kinh doanh tới cả việc hướng dẫn họ những điều cơ bản nhất, như việc làm thế nào để có một bài thuyết trình sản phẩm tốt đối với nhà đầu tư ở vòng tiếp theo”, ông Danny Goh nói.

Bên cạnh đó, theo Danny Goh, phần lớn các nhà sáng lập ở Việt Nam bị giới hạn bởi suy nghĩ sản phẩm cho địa phương. Họ nghĩ rằng mình sẽ xây dựng sản phẩm cho thị trường nội địa trước rồi mở rộng quy mô sau cũng được nhưng trên thực tế, họ cần phải suy nghĩ chiến lược xây dựng sản phẩm cho thị trường khu vực hoặc quốc tế càng sớm càng tốt. Chúng tôi có thể giúp họ phát triển các sản phẩm như vậy với sự hiểu biết và với network rộng lớn ở khắp Đông Nam Á và châu Âu, châu Mỹ”, Danny Goh nhấn mạnh.

Trước khi chính thức ra mắt Quỹ đầu tư Innovatube, vườn ươm khởi nghiệp này đã là một trong những gương mặt quen thuộc với cộng đồng startup Việt Nam trong năm vừa qua với các sự kiện gặp gỡ thường niên và chia sẻ dành cho các startup trong giai đoạn đầu.  Giữa năm 2016, cùng với 9 đối tác khác trong khu vực, họ đã tổ chức “ASEAN RICEBOWL Startup Awards” - giải thưởng đầu tiên của khu vực nhằm vinh danh các startup. Một sự kiện phổ biếnt hiện nay của họ là LaunchIT - nơi mọi người có thể khám phá các sản phẩm khởi nghiệp mới nhất tại địa phương.