Sau khi nhận được "cái gật đầu" đồng ý từ Ủy ban châu Âu, Intel mới đây vừa hoàn tất thương vụ mua lại Altera với giá 16,7 tỷ USD. Altera vốn cũng là một công ty sản xuất chip xử lý và là đối thủ của Intel. Với việc bỏ ra hơn 16 tỷ USD mua lại công ty này, Intel vừa thực hiện vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử công ty. Mua lại Altera sẽ giúp Intel đẩy mạnh hơn nữa trong việc phát triển chip xử lý cho giới khách hàng doanh nghiệp. 

Hiện nay, các ông lớn công nghệ như Facebook, Google, và Microsoft đang sử dụng chip Xeon của Intel cho các tác vụ điện toán của họ. Tuy nhiên, một số hãng khác lại dùng mảng cổng lập trình dạng trường (field programmable gate arrays - FPGA) của Altera. Điểm mạnh của FPGA là nó cho phép lập trình lại. 

Sau khi mua lại Altera, Intel sẽ kinh doanh song song cả FPGA và Xeon, tuy nhiên, trong tương lai mục tiêu của hãng là kết hợp cả hai vào cùng một con chip. Intel cho biết sự kết hợp này sẽ mang lại cải tiến đáng kể về tốc độ, hứa hẹn cho tốc độ xử lý tăng gấp đôi so với hiện nay. Điều này sẽ giúp việc xử lý tác vụ điện toán nặng, như việc nhận diện khuôn mặt, trở nên dễ dàng hơn. "Chúng tôi sẽ phát minh các sản phẩm mới có khả năng tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời, như trải nghiệm xe tự lái và máy học" - CEO Brian Krzanich của Intel cho biết.