Song, kết quả này vẫn còn tốt hơn so với kỳ vọng của chuyên gia phố Wall. Trong quý I, Intel đã lỗ ròng 2,8 tỷ USD từ mức lợi nhuận 8,1 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Đây là quý thứ 5 liên tiếp doanh số bán hàng gã khổng lồ phần mềm Mỹ sụt giảm và là quý thứ 2 liên tiếp tập đoàn này báo lỗ. Ba tháng đầu năm 2023 cũng đánh dấu quý tụt dốc mạnh nhất mọi thời đại của nhà sản xuất Windows, phá sâu kỷ lục quý IV/2017 lỗ 687 triệu USD.

Cổ phiếu Intel tăng 9% từ đầu năm đến nay, nhưng đã giảm hơn 35% kể từ năm ngoái.

Gelsinger đặt hi vọng vào việc mở rộng các xưởng đúc chip hợp đồng có thể giúp xoay chuyển tình thế. Intel kỳ vọng đến năm 2026 hãng có thể chế tạo những loại chip tiên tiến tương đương sản phẩm của TSMC tại Đài Loan và đủ sức cạnh tranh trong phân khúc chip “tự thiết kế” như A-series của Apple đang trang bị cho iPhone.

“Công ty còn nhiều việc phải làm để tái thiết lập quy trình, sản phẩm hay chi phí lãnh đạo, nhưng chúng tôi sẽ đưa ra những kết quả cụ thể trong mỗi quý”, Gelsinger cho biết tại cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh.

Trong khi đó, mảng kinh doanh mệnh danh “cỗ máy in tiền” của Intel đang phải vật lộn với khó khăn, đặc biệt là chip PC, dòng sản phẩm mạnh nhất của công ty. Theo số liệu từ IDC, tổng lượng hàng PC xuất kho toàn cầu trong 3 tháng đầu năm giảm 30%, toàn bộ ngành công nghiệp sa lầy trong suy thoái.

Bộ phận Khách hàng Điện toán của Intel, chủ yếu là các dòng chip cho máy tính để bàn và laptop Windows, báo cáo doanh thu 5,8 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ. Dòng chip máy chủ, thuộc phân khúc Trung tâm dữ liệu và AI thậm chí còn tồi tệ hơn, giảm 39% xuống còn 3,7 tỷ USD.

CEO Gelsinger nhận định thị trường PC có thể đã chạm đáy khi “việc điều chỉnh hàng tồn kho đang diễn ra theo dự kiến”, song thị trường máy chủ và mạng lưới vẫn đang suy giảm do nhu cầu đám mây và doanh nghiệp còn yếu.

Điểm sáng hiếm hoi trong 3 tháng đầu năm của Intel đến từ Mobileye, công ty đại chúng lên sàn năm ngoái nhưng vẫn do hãng phần mềm Mỹ kiểm soát. Với lĩnh vực sản xuất hệ thống và phần mềm cho ô tô tự hành, Mobileye báo cáo doanh số bán hàng tăng 16%, lên 458 triệu USD.

Bên cạnh đó, Intel cũng cho biết nỗ lực cắt giảm chi phí gần đây của họ, gồm các đợt sa thải nhân viên, đang mang lại hiệu quả và dự kiến tiết kiệm được 3 tỷ USD trong năm 2023 và nhiều nhất 10 tỷ USD mỗi năm vào 2025.

(Theo CNBC)