Trong buổi họp báo quan trọng tại CES 2017, Intel đã trình làng một loại kính thực tế ảo kiểu mới mà hãng mô tả là công nghệ "thực tại hợp nhất". Điều đặc biệt là, tất cả những người tham dự sự kiện này của Intel đều được phát cho các túi nôn để phòng trường hợp phát ốm bất ngờ.


{keywords}

Sản phẩm mới được Intel giới thiệu tại triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới năm nay là phiên bản kính Project Alloy đời đầu, một thiết bị được hãng mô tả như loại máy tính có thể đeo được, sử dụng công nghệ "thực tại hợp nhất" kết hợp giữa thực tế ảo (VR) và tăng cường thực tại ảo (AR).

Theo giám đốc điều hành Intel Brian Krzanich, Project Alloy sẽ bắt đầu xuất xưởng vào quý IV năm nay. Đây là một trong những bước quan trọng giúp đại gia thiết bị bán dẫn Mỹ hiện thực hóa tham vọng chiếm vị trí quan trọng, thậm chí hàng đầu trong mảng sản phẩm vi tính đeo được. Đây dự kiến sẽ là một lĩnh vực kinh doanh then chốt của hãng trong tương lai, thay vì chú trọng vào mảng máy tính cá nhân như hiện nay.

Tham vọng của Intel rất dễ hiểu. Các thiết bị như kính VR Oculus Rift (sản phẩm Intel cũng dùng trong buổi họp báo) đang hoạt động dựa vào việc kết nối với một hệ thống vi tính (chẳng hạn như các laptop to, nặng tại sự kiện). Các sản phẩm khác, chẳng hạn như hệ thống Kinect của Microsoft, cũng đòi hỏi các cảm biến phần cứng để truyền tải những trải nghiệm không gian của chúng. Project Alloy nhắm đến quy tụ mọi dạng thiết bị vi tính đó trong mình nó.

Mỗi bộ kính Project Alloy sẽ được trang bị một vi xử lý Core thế hệ thứ 7 của Intel, một vi xử lý hình ảnh, các cảm biến và ống kính mắt cá, 2 camera RealSense và pin sạc. Ông Krzanich nói, Intel đã bắt tay với nhiều đối tác để chế tạo sản phẩm này, dù không tiết lộ đó là những công ty nào. Song, hãng đã tiến hành nhiều vụ thâu tóm và liên kết trong năm ngoái, kể cả mua lại công ty công nghệ VR thể thao Voke và tiếp tục duy trì hợp đồng khai thác nội dung 3 năm với giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha LaLiga.

Lãnh đạo Intel không công bố giá bán dự kiến của Project Alloy cũng như việc thiết bị đầu tiên là mẫu dành riêng cho các nhà phát triển hay là sản phẩm phù hợp cho người dùng bình thường.

{keywords}

Nếu Project Alloy xoay quanh các triển vọng trong tương lai của VR và AR, thì phần còn lại của sự kiện Intel tại CES 2017 lại tập trung vào việc thuyết phục mọi người về những công dụng thực tế của VR trên thế giới hiện nay.

Khoảng 250 người tham gia sự kiện đã đeo các bộ kính VR đặt sẵn tại ghế ngồi để trải nghiệm hàng loạt bối cảnh VR, kể cả chiêm ngưỡng những gì HypeVR ghi lại về một chuyến du lịch ở Việt Nam hay tham quan một vùng xa xôi hẻo lánh, thác nước và nhảy dù ở Utah, Mỹ. Có lẽ, những trải nghiệm đáng chú ý nhất là các đoạn băng VR phát trực tiếp với chất lượng hình ảnh 4K, 360 độ về một trận bóng bầu dục và một máy bay không người lái đang quần liệng phía trên một nhà máy điện mặt trời khổng lồ ở sa mạc Nevada, Mỹ.

{keywords} 

Đặc biệt, với trận bóng bầu dục, sử dụng công nghệ VR, mọi người có thể chọn chỗ ngồi mình muốn trên khán đài để theo dõi toàn bộ những gì diễn ra trên sân. Đáng tiếc là, trên thế giới hiện chưa có các nội dung thể thao VR phát trực tiếp và hiện cũng chưa rõ khi nào các nhà sản xuất mới triển khai nó.

Tuy nhiên, theo ông Krzanich, Intel hy vọng sẽ hỗ trợ Oculus Rift xem được một số môn thể thao vào cuối năm nay. Hãng tuyên bố là một trong các nhà cung cấp công nghệ đầu tiên mang tới trải nghiệm thể thao trực tiếp trên nhiều thiết bị VR khác nhau.

Một điều thú vị tại buổi họp báo là, Intel đã chuẩn bị các túi nôn cho mọi người phòng trường hợp ai đó phát ốm bất ngờ vì các trải nghiệm VR. Nhưng rất may mắn, không ai có mặt phải dùng đến chúng.

Tuấn Anh (theo Techcrunh, The Verge)


Save