Samsung và Intel lần lượt là một trong các khách hàng và đối thủ lớn nhất của Qualcomm. Hôm 12/5, cả hai nộp đơn ủng hộ vụ kiện của FTC chống lại nhà sản xuất chip. Samsung và Intel đều cho rằng Qualcomm ngăn họ cạnh tranh lành mạnh bằng cách lợi dụng các bằng sáng chế cơ bản của hệ điều hành điện thoại.

Trên một bài đăng trên website, Intel viết “đã sẵn sàng, thiện chí và có thể cạnh tranh về chất lượng trên thị trường mà Qualcomm đang thống trị nhiều năm. Tuy nhiên, Qualcomm duy trì mạng lưới liên kết các bằng sáng chế và hành vi thương mại làm đảo lộn sự cạnh tranh bằng chất”. Trong khi đó, Samsung khẳng định các chip tự phát triển bị kìm hãm vì Qualcomm không sẵn sàng cấp phép công nghệ của họ.

“Dù đã yêu cầu giấy phép từ Qualcomm, Samsung không thể bán chip Exynos cho các công ty bên ngoài vì Qualcomm từ chối cấp phép cho Samsung sản xuất và bán chip”. Samsung, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, đang dùng chip của cả Qualcomm lẫn tự sản xuất cho thiết bị của mình.

Qualcomm đang phải đối diện với nhiều thách thức pháp lý và quy định đối với thực tiễn kinh doanh khắp thế giới, bao gồm cả vụ kiện với Apple, một trong các khách hàng lớn. Nhà sản xuất chip kiếm phần lớn lợi nhuận từ bán quyền sử dụng bằng sáng chế thiết yếu đối với nền tảng di động.

Sáng ngày 12/5, FTC hối thúc một thẩm phán bác yêu cầu của Qualcomm bãi bỏ vụ kiện của FTC. Cố vấn pháp lý của Qualcomm, Don Rosenberg, nói đơn kiện của FTC chứa đầy “ngụy biện và thất bại”.