{keywords}
(Ảnh: Reuters)

Theo Forbes, đây là vụ tấn công mạng nghiêm trọng nhất nhằm vào dịch vụ Internet Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này. Yurii Shchyhol, Chủ tịch Dịch vụ Nhà nước về Bảo vệ Thông tin truyền thông đặc biệt của Ukraine, xác nhận “kẻ địch” triển khai cuộc tấn công mạng mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ thông tin của Ukrtelecom. Tuy nhiên, cuộc tấn công đã bị đẩy lùi và nhà mạng bắt đầu khôi phục dịch vụ cho khách hàng.

Ukrtelecom là nhà cung cấp dịch vụ mạng cố định lớn nhất của Ukraine. Ngoài ra, công ty còn bán dịch vụ Internet và di động. Người phát ngôn Ukrtelecom cũng thông báo các dịch vụ đang dần hồi phục. Ukraine đang điều tra vụ tấn công. Chưa rõ Ukrtelecom bị tấn công từ chối dịch vụ hay một chiến dịch xâm nhập tinh vi hơn.

Sáng 28/3, NetBlocks, dịch vụ theo dõi các sự cố Internet, đăng trên Twitter sau khi quan sát “kết nối bị sập” và “gián đoạn trên quy mô cả nước ngày một căng thẳng”. Có thời điểm, kết nối Internet chỉ bằng 13% so với mức độ trước khi chiến sự nổ ra. Alp Toker, Giám đốc NetBlocks, đánh giá việc kết nối bị mất từ từ cho thấy nó không phải mất điện hay ngắt mạng. Ông nhận xét vụ tấn công đánh vào trung tâm của nhà mạng quốc doanh và họ dường như gặp khó khăn trong giảm thiểu thiệt hại.

Theo Forbes, sự cố tương tự đã diễn ra vào đầu tháng 3 với Triolan, một nhà mạng nhỏ của Ukraine. Một số hệ thống nội bộ của Triolan bị reset về cài đặt gốc, dẫn đến vài thuê bao mất kết nối.

Tuần trước, Đội phản ứng máy tính khẩn cấp của Ukraine (CERT) tiết lộ số liệu cho thấy nước này là đối tượng của 60 vụ tấn công mạng khác nhau. Trong đó, 11 nhằm vào nhà chức trách chính phủ và địa phương với 8 vụ vào nhà hành pháp và quân đội. Chỉ có 4 vụ tấn công nhà mạng viễn thông và các hãng công nghệ khác. Hầu hết đều có mục tiêu thu thập dữ liệu, dù một số vụ “wiper” muốn phá hủy dữ liệu trên các máy tính của các chủ thể tại Ukraine.

CERT kết luận: “Bất chấp số lượng các vụ tấn công ngày một gia tăng, phần lớn đều không thành công. Ngay cả với các vụ thành công, gần như không có ảnh hưởng đến hạ tầng thiết yếu”.

Các công ty viễn thông Ukraine phải duy trì dịch vụ Internet giữa làn mưa đạn. Forbes cho biết các nhóm phải đến những thành phố bị đánh bom, từ Kharkiv tới Okhtyrka, vào những lúc không có giao tranh để thay thế và sửa chữa thiết bị.

Du Lam (Theo Forbes, Reuters)

Elon Musk: Starlink sẽ khó bị Nga và Trung Quốc tấn công

Elon Musk: Starlink sẽ khó bị Nga và Trung Quốc tấn công

Trong một buổi phỏng vấn, CEO Tesla và SpaceX cho biết không dễ để các bên có thể bắn hạ Starlink, hệ thống vệ tinh đang cung cấp kết nối Internet cho Ukraine.