Công tố viên Seoul hôm 26/9 cho biết, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã phát lệnh truy nã đỏ (Red Notice) đối với Do Kwon, nhà sáng lập kiêm CEO Terraform Labs. Theo Bloomberg, cả Interpol và Kwon đều không trả lời email của tờ báo.

Do Kwon tại Hàn Quốc hồi tháng 4. (Ảnh: Bloomberg)

Nhà chức trách Hàn Quốc cáo buộc Kwon và 5 người khác các tội danh như vi phạm luật thị trường vốn. Đầu năm nay, Kwon đã chuyển từ Hàn Quốc sang Singapore, nơi Terraform Labs đặt một cơ sở. Dù vậy, chưa rõ tung tích Kwon ở đâu. Ngày 17/9, Singapore cho biết Kwon không còn ở đây. Công tố viên đang nỗ lực truy tìm ông chủ mạng lưới blockchain Terra.

Terraform Labs đứng sau stablecoin TerraUSD và token LUNA. Cả hai đồng tiền số này đều sụp đổ vào tháng 5, gây tổn thất nghiêm trọng cho thị trường tiền mã hóa, vốn đang quay cuồng với các chính sách tiền tệ thắt chặt.

Các tài sản kỹ thuật số vẫn chưa thể phục hồi, trong khi nhà chức trách toàn cầu cố gắng hết sức để việc này không lặp lại. Sự sụp đổ của Terra và thị trường chung đã dẫn đến hàng loạt cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực tiền số phá sản, chẳng hạn quỹ đầu cơ Three Arrows Capital, Voyager Digital hay Celsius Network.

TerraUSD (hay UST) là đồng stablecoin thuật toán phi tập trung của blockchain Terra, được neo giá với đồng USD. Hệ thống dựa trên sự tín nhiệm trong hệ sinh thái mà Kwon, cựu sinh viên khoa học máy tính Stanford, tạo ra. Một khi niềm tin biến mất, hệ thống cũng sụp đổ.

Dù bị truy lùng, Kwon khẳng định “mong muốn làm rõ sự thật trong vài tháng tới” trên Twitter. Đầu tháng này, công tố viên Hàn Quốc cáo buộc Kwon “không hợp tác”, “rõ ràng đang chạy trốn” và đề nghị Interpol phát lệnh truy nã đỏ.

Du Lam (Theo Bloomberg)