iPad Pro, mẫu tablet cỡ siêu khủng 12.9 inch đi kèm với bút cảm ứng của Apple, đã không thể chặn đứng đà tuột dốc của iPad. Tệ hơn nữa, bản thân iPad Pro cũng chẳng mấy thành công khi lượng tiêu thụ thấp hơn cả dự đoán.

Có lẽ doanh số tệ hại đến mức Apple còn chẳng buồn nhắc đến iPad Pro trong báo cáo tài chính quý mới nhất của mình. Chỉ có vẻn vẹn iPhone, Apple Watch, Apple TV, iOS được xướng tên mà thôi. Duy nhất có Tổng giám đốc Tim Cook chịu nhắc đến iPad Pro một cách qua loa tại cuộc họp báo công bố kết quả tài chính, khi ông nói sản phẩm này "được người dùng đón nhận tốt".

{keywords}

Trong quý tài khóa đầu tiên của năm tài chính 2016, Apple chỉ xuất xưởng được 16,12 triệu chiếc iPad, giảm tới 25% so với cách đây một năm. Hãng nghiên cứu Cowen dự đoán Apple bán được tối thiểu 19 triệu chiếc, trong khi BGC đưa ra con số thấp hơn, khoảng 18 triệu máy.

Câu hỏi đặt ra là iPad Pro có phải là bom xịt hay không? Có lẽ vậy, dù cũng cần lưu ý rằng chu kỳ nâng cấp máy tính mới của các doanh nghiệp chậm hơn đáng kể so với người dùng cá nhân. Mà khách hàng doanh nghiệp mới chính là đối tượng iPad Pro chủ yếu nhắm đến. Hầu hết người dùng cá nhân sẽ không cảm thấy bị hấp dẫn bởi mức giá 1067 USD cho một chiếc máy tính bảng 32GB.

Hơn thế nữa, đối thủ của iPad Pro có rất nhiều ứng viên đáng gờm. Các doanh nghiệp đang đứng trước vô số lựa chọn là các thiết bị lai 2-trong-1 cài hệ điều hành Windows do Samsung, Lenovo, HP, Asus, Acer.. tung ra. Hầu hết chúng có giá mềm hơn iPad Pro, trong khi cấu hình lại tương đương.

"Các doanh nghiệp lớn không bao giờ ra quyết định trong vội vàng. Họ phải chọn lựa, cân nhắc kỹ lưỡng giữa các lựa chọn. Trước đây, iPad được doanh nghiệp ứng dụng nhiều là vì nó hướng người dùng, giá cả chấp nhận được. Ngược lại, iPad Pro quá đắt và quá to để một nhân viên bình thường mang theo đi làm", trang ZDNET phân tích.

Về phần mình, Apple vẫn cố tỏ ra tin tưởng vào triển vọng của iPad pro. Một cuộc khảo sát gần đây tiết lộ có 73% khách hàng doanh nghiệp dự định mua iPad trong quý tới. Tuy nhiên, để iPad Pro có thể thực sự thuyết phục đối tượng khách hàng này cần phải có thời gian. Còn từ nay cho đến đó, doanh số tiêu thụ của iPad Pro sẽ vẫn tiếp tục gây thất vọng.

T.C