Tín hiệu Apple phát đi về số phận của họ máy tính bảng đình đám một thời rất không-rõ-ràng.

Đêm qua (giờ VN), Apple đã công bố kết quả kinh doanh quý tài chính thứ ba của hãng, và một lần nữa, doanh số tiêu thụ của iPad lại tụt dốc. Tuy nhiên, con số 10 triệu chiếc iPad bán được trong quý lại cao hơn mức dự đoán của giới phân tích trước đó (vốn cho là giỏi lắm, Apple cũng chỉ xuất xưởng được 9,2 triệu iPad). Doanh thu cũng ghi nhận sự tăng hiếm hoi (7% so với cùng kỳ năm trước), đạt 4,88 tỷ USD.

{keywords}
iPad Pro giúp kết quả kinh doanh tablet của Apple khởi sắc

Đây thực sự là sự khởi sắc bất ngờ dù quý vừa qua vẫn là quý thứ 10 liên tục mà mảng kinh doanh máy tính bảng của Apple suy giảm. Thị trường tablet nói chung cũng vô cùng ảm đạm, khi mà người dùng không còn hào hứng với loại thiết bị này nữa. Mọi chuyện càng trở nên bế tắc khi smartphone có cấu hình ngày càng mạnh, còn laptop thì ngày càng gọn nhẹ và rẻ đi, khiến cho laptop mất dần chỗ đứng.

Thế nhưng giới phân tích vẫn cảnh báo: đừng quá phấn khích về một sự quay đầu hồi phục. Các số liệu của Apple chủ yếu là nhờ công của iPad Pro, dòng tablet được Apple tung ra thị trường hồi tháng 9 vừa qua. Nếu không có sản phẩm mới, đà tiêu thụ của iPad vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ.

Hồi tháng Tư vừa qua, Tổng giám đốc Tim Cook của Apple cho biết ông vẫn lạc quan về triển vọng kinh doanh iPad. Con số sụy giảm 9% có "nhẹ nhàng" hơn so với các quý trước đó (quý II, doanh số iPad giảm tới 19% so với cùng kỳ còn quý I là 25%). Nhưng để từ -9% trở về mức tăng trưởng thì là cả một câu chuyện khác.

Ngoài iPad Pro, Apple hầu như không có bất cứ nỗ lực nào khác để cải thiện mảng kinh doanh iPad. Hãng chủ yếu chỉnh sửa hoặc cải tiến vừa phải các dòng sản phẩm hiện hành là iPad Air và iPad Mini mà thôi. Người ta không rõ Apple không muốn làm gì, hay là không biết phải làm gì với iPad nữa. Hãng thực sự muốn cứu vớt iPad nhưng bất lực, hay là đã "buông xuôi" phó mặc sự đời?

Muốn iPad thực sự hồi phục, người ta cần những thay đổi đột phá. Bằng không, sự suy tàn của iPad chỉ còn là vấn đề thời gian - cũng như iPod mà thôi.

T.C