Năm 2018, Apple ra mắt iPhone XR mà không có các tính năng cao cấp của iPhone XS và XS Max. Tuy nhiên, điều này giúp “táo khuyết” có thể bán iPhone XR ở giá thấp hơn, 749 USD cho bản 64GB. Nhờ pin khỏe nhất trong tất cả các mẫu iPhone bán ra khi ấy, iPhone XR trở thành điện thoại bán chạy nhất thế giới năm 2019, đồng thời là iPhone phổ biến nhất tại Mỹ.
Năm 2019, Apple giới thiệu bản kế nhiệm của iPhone XR là iPhone 11. Tương tự iPhone XR, iPhone 11 cũng thua kém nhiều tính năng so với iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max. Máy chỉ có màn hình LCD, hai camera, pin cũng không bằng 11 Pro Max. Dù vậy, với giá hấp dẫn chỉ 699 USD cho bản 64GB, nó chiếm tới 39% doanh số iPhone tại Mỹ năm 2019, theo số liệu của hãng nghiên cứu CIRP.
Dữ liệu mới của CIRP bao quát thị trường smartphone Mỹ trong quý I/2020. Theo đó, gia đình iPhone 11 đóng góp 66% tổng doanh số iPhone cho Apple, còn riêng iPhone 11 chiếm 37%. Năm 2019, 39% doanh số iPhone thuộc về iPhone XR.
Josh Lowitz, đồng sáng lập CIRP, nhận xét iPhone 11 là mẫu máy thống trị trong dòng iPhone 2019, không nghi ngờ gì khi nó thế chỗ của iPhone XR. Ngoài ra, dữ liệu của CIRP còn cho thấy người dùng iPhone lười nâng cấp thiết bị hơn trước dây. Chẳng hạn, 4 năm trước, chỉ 12% giữ thiết bị trong 3 năm hoặc lâu hơn. Thông tin thu thập trong quý I/2020 chỉ ra 28% làm điều này. Đó là lý do vì sao Apple bắt đầu tập trung vào mảng dịch vụ để thích ứng với thay đổi trong hành vi tiêu dùng.