Theo DigiTimes, mới đây Apple thông báo sẽ phải cắt giảm đơn đặt hàng iPhone 14 mặc dù kỳ vọng nhu cầu của người dùng với dòng iPhone mới là rất lớn.

Vấn đề bắt nguồn từ việc các đối tác lớn khác của TSMC, công ty chịu trách nhiệm chính sản xuất chip cho Apple, đã hủy đơn đặt hàng của mình do tình hình kinh doanh không khả quan.

Cắt giảm 10% đơn đặt hàng

Cụ thể, AMD và NVIDIA phải thực hiện chính sách cắt giảm do doanh thu không được như kỳ vọng. Điều này đã ảnh hưởng xấu đến quy trình sản xuất chip của TSMC và buộc Apple cắt giảm 10% so với mục tiêu 90 triệu chiếc trong lô hàng iPhone 14 đầu tiên mà hãng từng dự tính.

Song, để trấn an người dùng, TSMC khẳng định tình hình 2 quý cuối năm sẽ khả quan hơn và các đơn đặt hàng dành cho iPhone 14 vẫn sẽ được hoàn thành như dự kiến. “Chúng tôi đã bắt đầu sản xuất hàng loạt iPhone 14 sắp ra mắt của Apple. Tuy nhiên, lô hàng đầu tiên sẽ giảm 10% so với con số 90 triệu chiếc trên kế hoạch”, hãng sản xuất chip cho biết.

iPhone 14 cat giam san luong anh 1

iPhone 14 phải cắt giảm sản lượng vì chịu ảnh hưởng của chuỗi cung ứng. Ảnh: Jon Prosser.

Điều đáng chú ý là vào hôm 1/7, nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF International Securities đã khẳng định nhu cầu mua iPhone 14 tại thị trường Trung Quốc có thể sẽ cao hơn dự kiến, thậm chí là vượt xa so với iPhone 13.

Chuyên gia cho biết số iPhone 14 được các nhà phân phối iPhone ở quốc gia tỷ dân đặt hàng trước đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Theo dự tính, lô hàng iPhone 14 của các nhà cung cấp linh kiện và EMS sẽ ở trong khoảng từ 90-100 triệu chiếc trong nửa cuối năm 2022. Do đó, “nhu cầu ổn định có thể sẽ làm giảm nguy cơ cắt giảm đơn hàng sau khi iPhone 14 ra mắt”, Ming-Chi Kuo bổ sung.

Trên thực tế, Apple đang tăng trưởng mạnh trên thị trường smartphone Trung Quốc. Số liệu do DTChat chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy một nửa các thiết bị điện thoại bán ra trong mùa lễ hội 18/6 vừa qua là iPhone của Apple. Quốc gia này cũng chiếm đến 1/5 tổng doanh thu của gã khổng lồ công nghệ.

Thị trường smartphone chuyển xấu

Song, báo cáo của DigiTimes lại chỉ ra nhu cầu mua các thiết bị điện tử thấp hơn so với dự kiến, tạo nên cú sốc lớn cho thị trường điện thoại.

Thậm chí, những công ty chuyên sản xuất CPU lớn trên thế giới như AMD và NVIDIA không thể đảm bảo lượng sản phẩm bán ra của mình nên đã phải điều chỉnh đơn đặt hàng. Giới chuyên gia còn dự đoán sang đến 2 quý cuối năm, tình hình ảm đạm của thị trường còn có chiều hướng chuyển biến tệ hơn.

iPhone 14 cat giam san luong anh 2

Thị trường smartphone đang dần chuyển xấu trước áp lực của lạm phát và suy thoái kinh tế. Ảnh: 9to5mac.

Theo DigiTimes, NVIDIA đã thanh toán đơn hàng của mình cho TSMC từ lâu nhưng bây giờ lại muốn hủy hàng. Do đó, TSMC quyết định vẫn tiếp tục sản xuất theo đơn đặt hàng từ trước nhưng sẽ hoãn đợt giao hàng đầu tiên cho đến hết quý I/2023.

Trước đó, hàng loạt tin đồn về các mẫu iPhone 14 mới đã được tiết lộ, đặc biệt khi thời gian ra mắt cận kề.

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, iPhone 14 Pro và 14 Pro Max sở hữu cụm camera lớn hơn do cảm biến chính có độ phân giải tăng từ 12 MP lên 48 MP, giúp thiết bị quay video 8K thay vì tối đa 4K như thế hệ trước. Bộ đôi này cũng sẽ có phần khuyết mới dạng "viên thuốc", cùng sự nâng cấp về RAM và con chip A16 Bionic.

Bên cạnh đó, trong thế hệ iPhone mới, Apple được cho rằng sẽ loại bỏ dòng iPhone mini và thay thế bằng mẫu iPhone 14 Plus có kích thước lớn hơn, ngang bằng Pro Max. Hai mẫu iPhone 14 và 14 Plus giữ thiết kế phần khuyết tai thỏ cũ như trên iPhone 13 series cùng con chip A15 Bionic.

Dự kiến Apple sẽ tổ chức sự kiện ra mắt iPhone 14 vào ngày 13/9. Nhiều tin đồn cho rằng giá của iPhone 14 sẽ cao hơn 100 USD so với phiên bản trước. Cụ thể, bộ đôi iPhone 14 và iPhone 14 Max sẽ có giá bán khởi điểm 799 USD899 USD. Trong khi đó, iPhone 14 Pro sẽ có giá từ 1.099 USD và iPhone 14 Pro Max sẽ có giá từ 1.199 USD.

(Theo Zing)