Thị phần iPhone tại châu Á đã tăng mạnh sau khi Apple giới thiệu iPhone 6/6 Plus cỡ lớn vào tháng 9/2014. Thậm chí, Apple còn thách thức Samsung ngay tại “sân nhà” Hàn Quốc.

{keywords}

Nhật Bản là một trong các thị trường quan trọng nhất của Apple. Ảnh: Internet

Theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research, Apple chứng kiến thị phần tăng mạnh tại Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc với mức tăng ấn tượng nhất lại đến từ thị trường “sân nhà” của Samsung là Hàn Quốc. Tháng 11/2014, thị phần của “táo khuyết” tại xứ củ sâm tăng mạnh từ dưới 15%  trước khi iPhone 6/6 Plus xuất hiện lên 33%. Apple vượt qua LG (14%) để đứng vị trí thứ 2 tại Hàn Quốc, chỉ sau Samsung (46%). Trước tháng 11, thị phần Samsung luôn ở mức khoảng 60%.

Các mẫu điện thoại màn hình rộng được dự đoán sẽ tiêu thụ mạnh tại châu Á, nơi nhiều người tiêu dùng xem smartphone mới là công cụ liên lạc chính chứ không phải PC. Samsung từng là công ty tiên phong trong danh mục phablet (smartphone lai máy tính bảng) và Hàn Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của phablet.

Ông Tom Kang, Giám đốc mảng Thiết bị di động tại Counterpoint, nhận định: “Không thương hiệu ngoại nào vượt quá 20% thị phần trong lịch sử smartphone Hàn Quốc. Thị trường luôn bị thống trị bởi Samsung, tuy nhiên iPhone 6/6 Plus đã làm nên điều khác biệt”.

Apple cũng tăng trưởng tốt tại Nhật Bản, một trong các thị trường mạnh nhất của hãng. Thị phần iPhone tăng lên 51% trong tháng 11/2014 , bỏ xa Sony ở vị trí thứ 2 với 17% thị phần.

Tại Trung Quốc, Apple đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn song 12% thị phần là quá đủ cho vị trí thứ 3, sau Xiaomi (18%) và Lenovo (13%). Samsung, kẻ thống trị lâu năm, đã tụt xuống vị trí thứ 4 với 9% thị phần. Dù thị phần khiêm tốn, doanh số iPhone tại nước đông dân nhất thế giới tăng 45% so với cùng kỳ năm 2013.

Đầu tháng này, Samsung cho biết  lợi nhuận ba tháng cuối năm 2014 có thể giảm 37% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp sụt giảm dù các nhà phân tích đánh giá dấu hiệu lao dốc của Samsung đang chậm lại.

Theo ICTnews/WSJ