Cổ phiếu Apple đã mất giá hơn 1/4 kể từ tháng 5 đến nay, khi mà phố Wall gần như đồng thanh nhất trí dự đoán doanh số iPhone sẽ lần đầu tiên sụt giảm trong năm 2016.
Hai nhà phân tích có tiếng thậm chí còn tin rằng, kể cả sau khi iPhone 7 ra mắt, lượng tiêu thụ vẫn sẽ cắm đầu lao dốc.
Một video clip mới đây hình dung về thiết kế của iPhone 7 với nút Home đã biến mất. |
Suy đoán iPhone 7 không "làm nên trò trống gì" chủ yếu dựa trên ý nghĩ rằng những cải tiến mới mà Apple dành cho con dế này không có gì đột phá. iPhone 6 thành công tới mức không nhiều người có nhu cầu nâng cấp lên iPhone 6s, nhất là khi model cũ đang được bán với giá rẻ hơn tương đối. Họ lo ngại rằng iPhone 7 cũng đi lại vết xe đó.
Nhưng đừng bao giờ đánh giá thấp Apple. Có vẻ như Táo khuyết một lần nữa lại đang triển khai thứ vũ khí bí mật yêu thích nhất của mình: ngoại hình sản phẩm.
Sự thay đổi về ngoại hình ở iPhone 7 bao gồm 3 điểm khác biệt lớn, đủ sức khiến cho toàn bộ hình thức con dế này thay đổi: Tai nghe không dây, thân máy phi kim loại và việc loại bỏ nút Home, thay bằng tính năng cảm ứng lực Force Touch trên màn hình khóa.
Tất nhiên, chẳng có thay đổi nào trên đây là quá mới mẻ cả. Chúng đơn thuần là "trang điểm" mà thôi. Nhưng sự trang điểm này, dưới tài phù phép của Apple, có thể khiến cho iPhone 7 ngay lập tức khác biệt và nổi bật trong đám đông, vượt lên mọi model iPhone tiền nhiệm.
Cách hay nhất để mô tả quyền lực của "ngoại hình sản phẩm Apple" là nhớ lại thời điểm ra mắt máy nghe nhạc iPod. Khi nó mới trình làng, nó có tai nghe có dây màu trắng - rất khác so với các đối thủ, vốn chỉ dùng duy nhất màu đen cho tai nghe mà thôi. Tai nghe trắng đã "phát tín hiệu" tới tất cả mọi người, "Này, tôi đang xài iPod sang chảnh đấy". Còn nếu bạn nghe nhạc bằng tai nghe màu đen truyền thống, chẳng khác gì bạn tự nhận "Tôi chẳng có iPod. Tôi chỉ đang dùng một loại máy nghe nhạc cổ lỗ, buồn tẻ".
Bạn có thể hình dung ra giới trẻ phản ứng nhạy bén với điều này thế nào. Không một ai còn muốn xuất hiện với chiếc máy nghe nhạc Walkman khi sân trường tràn ngập iPod nữa. Có thể nói, cặp tai nghe màu trắng của Apple giống như là cờ, phân loại "ai sành điệu, ai không".
iPod với tai nghe màu trắng mang tính "nhận dạng" |
Tương tự, khi Apple tung ra iPhone 5s màu vàng sâm-panh và sau đó là iPhone 6 Plus, những tông màu và kích cỡ mới ngay lập tức "loan báo thầm lặng" với những người xung quanh rằng: "Tôi xài điện thoại mới nhất đấy nhé". Chúng nhanh chóng cô lập những iPhone đời trước. Càng nhiều người mua model mới, áp lực mà người dùng iPhone cũ phải đổi máy càng tăng lên.
Nếu như Apple đưa tính năng tai nghe không dây và màn hình không nút bấm vào iPhone 7, chắc chắn chúng sẽ tạo ra nhiều sự tò mò từ phía người dùng. Người ta sẽ muốn biết cơ chế hoạt động mới của chúng ra sao, cảm nhận như thế nào, trải nghiệm có gì khác biệt. Quan trọng hơn cả, mọi người biết bạn đang dùng iPhone mới nhất.
Tất nhiên, vũ khí ngoại hình không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Apple thực sự rất muốn Apple Watch nổi bật theo cách này, nhưng đồng hồ thông minh chưa thực sự tiện lợi và hữu ích để chinh phục được số đông. Apple có bán được nhiều smartwatch hơn các hãng khác thật, nhưng việc hãng từ chối tiết lộ con số chính xác (trong khi tất cả các thiết bị còn lại đều được công bố doanh số) đã cho thấy giá trị tuyệt đối không lớn như người ta kỳ vọng.
Nếu iPhone 7 khác biệt với iPhone 6 theo cách mà iPhone 6 khác biệt với iPhone 5, Apple có lẽ vẫn sẽ có một năm 2016 cực kỳ hoành tráng chứ không ảm đạm như phố Wall lo sợ.
T.C