Đầu năm nay, cổ phiếu iPhone rớt giá sau khi công ty báo cáo doanh thu iPhone thấp hơn dự kiến. So với cùng kỳ năm 2015, doanh số iPhone thấp hơn 10 triệu máy. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi nhanh chóng khi sang quý II, kết quả lại tốt hơn mong đợi.

iPhone bán chậm, Apple không phải công ty duy nhất bị tổn thương. Trong quý II/2016, Apple bán được 40,4 triệu máy, giảm so với 47,5 triệu máy của năm 2015. Với Apple, điều đó đồng nghĩa với doanh thu giảm còn 42,4 tỷ USD từ 49,6 tỷ USD. Kết quả đó khiến hàng ngàn công ty “ăn theo” iPhone kêu trời. Phần lớn trong số họ là các nhà phát triển ứng dụng đang phụ thuộc vào doanh thu bán ứng dụng iOS. Các nhà cung ứng và sản xuất linh kiện cũng bị ảnh hưởng lớn.

Đầu tuần này, nhà cung ứng màn hình iPhone, iPad là Japan Display đề nghị chính phủ ra tay hỗ trợ do doanh thu giảm mạnh. Một nửa số tiền Japan Display kiếm được là từ cung ứng màn hình cho thiết bị Apple, vì vậy doanh thu iPhone giảm tạo ra tác động khổng lồ.

Tiếp theo là Foxconn, đối tác sản xuất iPhone cho Apple. Tập đoàn chứng kiến lợi nhuận ròng sụt giảm 31% do đơn hàng iPhone giảm mạnh.

Apple được cho là sẽ giới thiệu iPhone 7, 7 Plus vào ngày 7/9 và phát hành vào ngày 16/9. Các sản phẩm mới kỳ vọng giúp hãm sự sụt giảm lại. Tuy nhiên, ngành kinh doanh iPhone không thể đạt tăng trưởng ấn tượng trước năm 2017 khi Apple ra mắt sản phẩm mới kỷ niệm 10 năm iPhone ra đời.