Trong quý cuối năm 2014, gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc không nêu chi tiết bán được bao nhiêu smartphone mà chỉ thông báo xuất xưởng 95 triệu thiết bị, tỉ lệ điện thoại cao cấp rơi vào khoảng “70%”. Điều đó đồng nghĩa doanh số smartphone của Samsung trong cùng kỳ đạt từ 71 đến 75 triệu máy, ngang hàng với Apple khi “táo khuyết” bán được kỷ lục 74,5 triệu iPhone.

Theo Tim Cook, Tổng Giám đốc Apple, thành công của hai mẫu iPhone cỡ lớn mới nằm ở việc “cải đạo” cho người dùng Android trước đây sử dụng thiết bị của Samsung và các hãng khác. “Dòng iPhone hiện tại chứng kiến mức độ chuyển đổi từ Android cao nhất trong 3 năm qua”, ông tiết lộ với các nhà đầu tư hôm 27/1.

Trong khi đó, Samsung lại là cái tên duy nhất trong 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới giảm thị phần theo hãng nghiên cứu IDC. Samsung dường như đã đánh mất khách hàng cao cấp vào tay Apple sau khi “táo” nhảy vào trận chiến phablet bằng iPhone 6/6 Plus và đạt doanh số kỷ lục. Họ còn gặp khó khăn khi cạnh tranh với điện thoại giá rẻ của các hãng Trung Quốc như Xiaomi, Lenovo.

Theo số liệu mới nhất của Strategy Analytics, Apple và Samsung cũng giành nhau ngôi vị số 1 khi cùng bán được 74,5 triệu smartphone, cùng nắm giữ 19,6% thị phần trong quý IV/2014. Tuy nhiên, hai con số lại đi theo hai hướng khác biệt: doanh số điện thoại Samsung giảm từ 86 triệu máy (29,6% thị phần) còn Apple lại tăng từ 51 triệu máy (17,6% thị phần) của cùng kỳ năm 2013.

Samsung nhận thức rõ về cuộc chạy đua khốc liệt trên thị trường smartphone trong báo cáo kết quả kinh doanh song vẫn đưa ra dự báo lạc quan cho năm 2015. “Chúng tôi đang chuẩn bị các sản phẩm khác biệt và tân tiến với các tính năng mới”, Park Jin Young, Phó Chủ tịch bộ phận Di động Samsung cho biết.