Cuối năm, trên các diễn đàn rao vặt bắt đầu rộ các tin đăng bán iPhone 4 CDMA với giá khoảng 450.000 đồng, có nơi rao chỉ 350.000 đồng. Tất cả các máy này đều đã qua sử dụng, dùng mạng CDMA nên không có cách nào nghe gọi được tại Việt Nam. Ngoài việc không nghe gọi được, máy vẫn có đầy đủ các chức năng kết nối Wi-Fi vào Internet, nghe nhạc, chụp ảnh, xem phim, chơi game…

Thực tế, những chiếc iPhone 4 CDMA bình thường vẫn có thể nghe gọi, nhưng do hạ tầng mạng tại Việt Nam không còn hỗ trợ CDMA. Máy lại không có khe SIM nên không thể gắn SIM, và hiện chưa có cách nào để máy thực hiện cuộc gọi với các mạng trong nước. Theo những người bán, lô hàng gần đây thuộc nhà mạng Sprint, có máy lại dùng mạng Verizon (cả hai mạng ở Mỹ).

Một người bán tên P. ở Gò Vấp (TP.HCM) cho biết có thể mua iPhone 4 để nghe nhạc như một chiếc iPod, có thể dùng cho trẻ con chơi mà không cần phải đưa máy của cha mẹ, dùng làm máy phụ để truy cập Internet, dùng làm camera hành trình ô tô,… Tất nhiên, có người vẫn mua máy nhằm lấy linh kiện sửa chữa cho iPhone 4 thường.

Với mức giá dao động từ 450.000 – 460.000 đồng (chưa tính phụ kiện), người mua có thể lấy được một chiếc iPhone 4 CDMA còn hoạt động được. Có nơi rao giá 350.000 đồng nhưng đã hư cả hai camera trước sau, hoặc giá 400.000 đồng nhưng hư một trong hai camera, có máy giá 450.000 đồng nhưng Wi-Fi yếu.

Ngoài các tin rao bán iPhone 4CDMA, còn có các tin rao iPhone 4S CDMA. Tuy nhiên đây chỉ là thủ thuật nhằm nâng đời cho iPhone để kích thích mua hàng, vì từ iPhone 4S Apple đã tích hợp cả hai tần số CDMA và GSM vào một, không sản xuất iPhone riêng cho mạng CDMA.

Một người có kinh nghiệm mua bán và sửa chữa iPhone lâu năm cho biết, vì đã ra đời từ cách nay 6 năm nên mua iPhone 4 thời điểm này rất nhiều rủi ro. Đặc biệt với những chiếc iPhone 4 được bán ở tầm giá mấy trăm ngàn hầu hết đã qua sửa chữa, phải lựa chọn kỹ mới tìm được máy hoạt động tốt. Ngay cả khi máy dùng ổn định thì pin cũng cũng không đủ lâu trong một ngày, có khi phải thay pin mới. Tuy nhiên, bù lại những rủi ro kể trên, người mua sẽ sở hữu một thiết bị giải trí khá tốt, có thể dùng làm sơ cua mà không lo lắng giữ gìn.

Việc mua bán iPhone 4 CDMA không chỉ có gần đây. Chiếc máy dĩ nhiên được bán ở thời điểm nó ra mắt năm 2011 và lượng hàng ít dần theo thời gian. Máy vẫn được bán từ đầu năm nay ở Hà Nội và TP.HCM với mức giá 500.000 đồng-700.000 đồng. Nguồn máy không ổn định mà có theo từng lô hàng nhập về, hoặc máy cũ cần xả kho.

Mặc dù có giá rất rẻ nhưng iPhone 4 CDMA khó tạo cơn đột biến về lượng bán hàng, vì hiện nay iPhone 4 cũ (dùng mạng GSM, nghe gọi bình thường tại Việt Nam) đang được bán với giá từ 700.000 - 900.000 đồng, một lựa chọn hợp lý hơn đối với người muốn có điện thoại giải trí nhưng vẫn nghe gọi được như một chiếc điện thoại sơ cua.

Hẳn nhiên, iPhone 4 CDMA vẫn có người mua vì các lý do ở đầu bài, với mức giá rẻ như vậy nhiều người sẽ móc ví mà không phải suy nghĩ nhiều.