Giá USD tăng trong những ngày qua đã khiến giá điện thoại - mặt hàng nhập chủ yếu bằng đồng đô la Mỹ - tăng theo. Trung bình, các mẫu iPhone tăng giá vài trăm ngàn đồng, kể cả iPhone chính hãng, xách tay, lẫn máy cũ.

Ông Nguyễn Đức Toàn, phụ trách kinh doanh hệ thống cửa hàng CellphoneS khu vực TP.HCM cho biết, giá iPhone tăng khoảng 2% từ ngày 20/8/2015. Giá iPhone tăng là do nhà phân phối FPT tăng giá theo giá USD. Theo ông Toàn, mặc dù tăng giá nhưng sức mua không giảm, nhu cầu khách hàng đối với iPhone vẫn có. Tuy vậy, doanh số của hệ thống CellphoneS giảm do thiếu một số màu, chủ yếu là màu vàng (gold), mà nhà phân phối FPT khan hàng.

Trong khi đó, đại diện kinh doanh CellphoneS tại Hà Nội – ông Nguyễn Đạt – cho rằng giá iPhone ở thị trường xách tay ở thủ đô không tăng nhiều. Doanh số iPhone xách tay của CellphoneS khu vực này giảm khoảng 10%, theo ông Đạt, là do nhu cầu người dùng giảm xuống. Ông Đạt dự đoán nhu cầu khách giảm có lẽ do tâm lý chờ đợi sản phẩm giảm giá thêm, vì giai đoạn sắp tới nhiều sản phẩm mới sẽ ra mắt, đẩy giá sản phẩm cũ xuống thấp.

Ông Đào Toàn, chủ hệ thống cửa hàng DTG thậm chí cho biết doanh số iPhone giảm đến 50%. Ông Toàn đoán có lẽ do thời điểm này rơi vào tháng 7 âm lịch – tháng ‘cô hồn’ – nên người dùng có tâm lý ngại mua hàng hóa. Tuy vậy, ông Toàn cho biết, iPhone 5C mặc dù tăng giá khoảng 300.000 đồng/chiếc nhưng vẫn bán chạy. Các máy khóa mạng có nguồn gốc từ Nhật như iPhone 5, iPhone 5S cũng bán chạy, theo ông Toàn. Các máy khóa mạng như iPhone 6, iPhone 6 Plus giá tầm 9-10 triệu đồng thì bán chậm, vì ở tầm giá này người dùng có nhiều lựa chọn hơn, ông Toàn cho biết.

Chủ hệ thống Mai Nguyên – với 5 cửa hàng tại khu vực TP.HCM – cho biết giá iPhone đã tăng 300-400.000 đồng/mẫu trong khoảng một tuần nay. Ông Nguyên cho biết thị trường chung đang giảm do thời điểm này trong năm thời tiết mưa gió, cộng với nhu cầu người mua giảm sút.

Ông Đào Nhật Huy – chủ một cửa hàng điện thoại ở Quận 10, TP.HCM – cũng nói giá iPhone cũ tăng cao, từ 300.000-500.000 đồng/máy. Theo ông Huy, sức mua đang giảm do tâm lý chờ đợi iPhone mới; tháng 7 – tháng ‘cô hồn’ – có thể cũng là lý do.

Hiện nay, theo cửa hàng của ông Huy, giá iPhone 6 bản khóa mạng từ Nhật, mới 100%, bản 16GB đang bán giá 10.800.000 đồng. Giá iPhone 5C cũ, bản khóa mạng Nhật, 16GB, bán giá 3.390.000 đồng tại DTG.

Bà Nguyễn Bạch Điệp – Tổng giám đốc hệ thống FPT Shop – cho biết thời điểm này giá iPhone đáng lẽ đã giảm nhưng không thể giảm được do đồng USD tăng giá. Bà Điệp cho biết lần tăng giá này của đồng đô la Mỹ tác động tới 2,5-3% lãi của sản phẩm nên giá không thể giảm theo chu kỳ. Tuy vậy, theo bà Điệp, giá iPhone tại FPT Shop không tăng.

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, không chỉ iPhone tăng giá mà iPad cũng tăng. Ông Toàn cho biết các hãng khác như Nokia, Lenovo, HTC sẽ tăng giá bắt đầu từ tháng 9/2015.

iPhone tiếp tục “đẻ trứng vàng”

Mặc dù ra mắt cách đây gần một năm nhưng iPhone 6 vẫn đang nằm trong top 10 sản phẩm bán chạy nhất tại hệ thống FPT Shop trong tháng 7, xếp thứ 6. Mặc dù số lượng bán ra chỉ xếp hạng 6, nhưng iPhone 6 lại đứng đầu trong 10 điện thoại mang về nhiều tiền nhất cho FPT Shop. Chiếc điện thoại ra đời cùng lúc với iPhone 6 là iPhone 6 Plus xếp hạng thứ hai trong danh sách này. Thậm chí, mẫu iPhone 5S ra mắt cách nay hai năm cũng nằm trong danh sách các mẫu máy có doanh thu cao nhất FPT Shop.

Nhìn vào danh sách 10 mẫu máy có doanh thu cao nhất tại FPT Shop tháng 7/2015, iPhone chiếm đến 3 mẫu, trong đó có hai mẫu máy dẫn đầu là iPhone 6 và iPhone 6 Plus đủ thấy iPhone vẫn là ‘gà đẻ trứng vàng’ cho không chỉ hệ thống này mà chắc chắn còn ở nhiều cửa hàng khác.