Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời Tướng Gholamali Abuhamzeh, chỉ huy Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ở tỉnh miền nam Kerman cho hay: "Iran đã nhận diện các mục tiêu trọng yếu của Mỹ trong khu vực từ rất lâu. Hiện 35 mục tiêu Mỹ trong khu vực cũng như Tel Aviv (Israel) đều nằm trong tầm tấn công của chúng tôi".

{keywords}
Các tên lửa tầm xa của Iran được trưng bày trước công chúng trong một cuộc triển lãm ở Tehran hồi tháng 2/2019. Ảnh: Reuters

Tướng Abuhamzeh không nêu tên bất kỳ mục tiêu cụ thể nào nhưng đề cập tới việc các tàu chiến Mỹ đang hoạt động tại eo biển Hormuz, một tuyến vận tải hàng hải quan trọng nối liền Vịnh Ba Tư với Vịnh Oman và Ấn Độ Dương.

Phát biểu của ông Abuhamzeh được đưa ra sau khi Thiếu tướng Soleimani, lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm Quds của IRGC thiệt mạng trong một vụ không kích của quân đội Mỹ gần sân bay quốc tế Baghdad, Iraq hôm 3/1. Kerman là tỉnh quê hương của ông Soleimani. Vị tư lệnh xấu số này dự kiến sẽ được an táng ở đây trong ngày 5/1.

Theo Tướng Abuhamzeh, việc sát hại lãnh đạo lực lượng Quds là "sai lầm chiến lược tai hại nhất" của Mỹ trong 4 thập niên đối đầu với Iran. Quan chức này quả quyết Tehran sẽ "đáp trả xứng đáng".

Tại một cuộc gặp với người đồng cấp Qatar ở Tehran hôm 4/1, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh, Tehran không tìm kiếm căng thẳng trong khu vực. Song, "sự hiện diện và can thiệp của các lực lượng ngoại binh, bên ngoài khu vực đã gây ra sự mất ổn định, bất an và leo thang căng thẳng".

Các quan chức ở Washington nói, cái chết của ông Soleimani đã giúp ngăn chặn các âm mưu tấn công khủng bố lớn nhắm vào Mỹ cũng như "cứu sống hàng trăm sinh mạng" của công dân nước này. Theo báo RT, Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí gọi thiếu tướng Iran là "tên khủng bố số 1 thế giới" mà phớt lờ sự thực rằng ông Soleimani còn đóng một vai trò quan trọng trong việc đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và Iraq.

Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Majid Takht Ravanchi đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ ám sát ông Soleimani và gọi đây là "hành động tội ác của chủ nghĩa khủng bố nhà nước". Chuẩn tướng Esmail Ghaani, người kế nhiệm ông Soleimani chỉ huy lực lượng Quds cũng cảnh báo hậu quả thảm khốc Washington sẽ phải đón nhận khi "xác người Mỹ trên khắp Trung Đông".

Tuấn Anh