Tuyên bố trên được phát ngôn viên Bộ Ngoại gia Iran Abbas Mousavi đưa ra sau khi báo chí Israel tiết lộ Ngoại trưởng nước này nói tại một cuộc họp kín rằng, Nhà nước Do Thái sẽ hỗ trợ liên minh do Mỹ dẫn đầu bằng thông tin tình báo và các hình thức khác.

{keywords}
Washington hiện đang vận động các đồng minh tham gia liên minh hải quân ở Eo Hormuz. (Ảnh: Reuters)

Giới chức Israel từ chối xác nhận hoặc phủ nhận thông tin trên.

Trong một thông cáo, Abbas Mousavi khẳng định Iran sẽ coi bất kỳ sự hỗ trợ nào của Israel là một "mối đe dọa rõ ràng đối với an ninh, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nước này, đồng thời là một yếu tố gây khủng hoảng, bất ổn" trong khu vực.

"Cộng hòa Hồi giáo Iran có quyền chống lại mối đe dọa đó và bảo vệ lãnh thổ của mình trong khuôn khổ chính sách răn đe - phòng thủ của đất nước, và sẽ không ngại biến nó thành hành động như một phần chính sách phòng thủ của mình", ông nói thêm.

Washington hiện đang vận động các đồng minh tham gia liên minh hải quân, nhưng tuần trước Đức đã loại trừ khả năng tham gia, khiến giới chức Mỹ rất tức giận.

Căng thẳng tăng cao trong những tháng gần đây xung quanh Eo Hormuz, nơi trung chuyển khoảng 20% lượng dầu lửa của thế giới. Tình trạng này bắt nguồn từ tháng 5/2018 khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký với các cường quốc năm 2015. Ông chủ Nhà Trắng cũng áp đặt một loạt đòn trừng phạt lên Tehran trong chiến dịch "sức ép tối đa", đồng thời tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực.

Căng thẳng leo thang thêm một mức mới hồi tháng 5, khi Mỹ tố Iran tấn công các tàu dầu quốc tế ở Vùng Vịnh nhưng Tehran phủ nhận.

Trong tháng 6, Iran bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ trên bầu trời Vùng Vịnh bằng tên lửa đất - đối - không, viện dẫn máy bay này xâm phạm không phận. Tuy nhiên, Washington khẳng định máy bay vẫn ở trong không phận quốc tế. Khi đó, ông Trump tuyên bố sẵn sàng tấn công 3 mục tiêu của Iran để trả đũa nhưng hủy quyết định vào phút chót, bởi một phản ứng như vậy sẽ không "phù hợp".

Mối quan hệ Iran – Anh cũng bị kéo căng vì đầu tháng trước London bắt giữ một tàu Iran nghi chở dầu lậu tới Syria vi phạm lệnh cấm của EU. Tehran bác bỏ các cáo buộc, tố Anh hành động theo lệnh Mỹ và đòi trả lại con tàu.

Ngày 19/7, Tehran bắt một tàu dầu mang cờ Anh ở Eo Hormuz, tuyên bố lý do tàu này đâm vào tàu cá Iran và vi phạm luật quốc tế.

Thanh Hảo