Theo hãng thông tấn Nga RT, sau khi đàm phán được nối lại tuần trước nhằm vực dậy thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký với các cường quốc thế giới năm 2015, báo chí Israel và Mỹ đã đăng tải thông tin về "những lựa chọn khác" nếu ngoại giao thất bại.

{keywords}
Một đơn vị phòng không Iran trong cuộc tập trận ngày 18/11/2020. Ảnh: Reuters 

Theo tin tức mới nhất của câu chuyện này, trong chuyến công du tới Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã báo cho người đồng cấp Lloyd Austin của nước chủ nhà về những hoạt động chuẩn bị và diễn tập cho một cuộc tấn công quân sự tiềm tàng nhằm vào kẻ thù không đội trời chung.

Trong chuyến thăm, ông Gantz còn gặp gỡ các quan chức cấp cao khác của Mỹ, trong đó có cả Ngoại trưởng Antony Blinken.

"Bộ trưởng Quốc phòng đã nói với người Mỹ rằng ông ấy đã yêu cầu quân đội chuẩn bị cho lựa chọn quân sự", một nguồn tin an ninh cấp cao Israel tiết lộ trên Đài Phát thanh Quân đội nước này.

Trao đổi với hãng thông tấn bán chính thức của Iran Nournews, một quan chức quân sự giấu tên nói rằng bất kỳ một cuộc tập trận nào như vậy, nếu vi phạm không phận của nước Cộng hòa Hồi giáo, sẽ bị coi là hành động gây chiến không thể bỏ qua.

Đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 - còn gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) được nối lại nhưng chưa đạt bước đột phá nào vì Tehran vẫn tiếp tục theo đuổi yêu sách Washington phải dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận.  

JCPOA sụp đổ năm 2018 sau khi Tổng thống Mỹ khi đó, ông Donald Trump, đơn phương rút lui, cáo buộc Iran vi phạm "tinh thần" của thỏa thuận. Tiếp theo, Washington tái áp đặt các lệnh cấm vận cũ và triển khai thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Tehran.

Kể từ đó, nước Cộng hòa Hồi giáo cũng dần từ bỏ các nghĩa vụ được nêu trong JCPOA, tăng cường làm giàu uranium và mở rộng chương trình hạt nhân của mình.  

Đọc tin thế giới mới nhất trên VietNamNet 

Thanh Hảo

Đàm phán hạt nhân Iran đổ vỡ

Đàm phán hạt nhân Iran đổ vỡ

Các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân quốc tế 2015 đã đổ vỡ trong bối cảnh giới chức châu Âu bày tỏ thất vọng về những yêu cầu cứng rắn của Tehran.