Thông báo được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi với Phó Chủ tịch Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami ở Tehran hôm 12/9. Theo đại diện Iran, các thanh sát viên IAEA hiện có thể bảo dưỡng "thiết bị đã được xác định" ở các cơ sở hạt nhân tại quốc gia Hồi giáo và "thay thế phương tiện lưu trữ dữ liệu theo các thỏa thuận chung giữa IAEA và AEOI".

{keywords}
Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi (trái) với Phó Chủ tịch AEOI Mohammad Eslami trong hội đàm ở Tehran ngày 12/9. Ảnh: Tehran Times

"Cách thức và thời gian đã được cả 2 bên nhất trí", trích tuyên bố của Iran.

Theo báo RT, ông Grossi có chuyến công du bất ngờ đến Iran hôm 11/9, không lâu trước cuộc họp của hội đồng các thống đốc IAEA ngày 13/9.

Sau cuộc gặp, ông Grossi và ông Eslami ra tuyên bố chung khẳng định, hai bên "tái xác nhận tinh thần hợp tác và tin tưởng lẫn nhau, cũng như tiếp tục chú trọng đến nhu cầu phải giải quyết các vấn đề liên quan trong bầu không khí xây dựng và hoàn toàn mang tính kỹ thuật".

Lãnh đạo IAEA dự kiến sẽ quay trở lại Tehran "trong tương lai gần", để tổ chức "các cuộc tham vấn cấp cao với chính phủ Hồi giáo Iran nhằm mục tiêu tăng cường hợp tác song phương" trong những lĩnh vực khác nhau cũng như trao đổi về các vấn đề quan tâm chung.

Các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục nhằm thuyết phục Iran chấm dứt việc làm giàu uranium. Iran đã từ bỏ tuân thủ các cam kết đã ký trong thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA với các cường quốc năm 2015 sau khi chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương xé bỏ thỏa thuận vào năm 2018, đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt chống quốc gia Hồi giáo.

Kể từ khi người kế nhiệm ông Trump - Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền hồi năm ngoái, Mỹ đã bày tỏ mong muốn khôi phục thỏa thuận. Song, Tehran đòi Washington phải dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt trước tiên, điều ông Biden cho đến nay vẫn chưa đồng ý.

Tuấn Anh

Iran tuyên bố ngưng cho LHQ thanh sát các cơ sơ hạt nhân

Iran tuyên bố ngưng cho LHQ thanh sát các cơ sơ hạt nhân

Chủ tịch Quốc hội Iran tuyên bố sẽ chấm dứt việc cho phép cơ quan thanh sát của Liên Hợp Quốc (LHQ) tiếp cận các cơ sở hạt nhân nước này sau khi thỏa thuận giữa hai bên hết hạn.

Iran thông báo tăng mức làm giàu uranium

Iran thông báo tăng mức làm giàu uranium

Iran đã thông báo với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về kế hoạch tăng làm giàu uranium, một nhiên liệu có thể dùng chế tạo vũ khí hạt nhân, lên mức tinh khiết 20%, vi phạm thỏa thuận đã ký năm 2015 với các cường quốc.