Theo đài RT, Bộ Ngoại giao Iran đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh quân đội Israel tiếp tục chiến dịch quân sự chống Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza, đồng thời tăng cường các cuộc tấn công vào nhóm vũ trang Hezbollah có trụ sở tại Lebanon và lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen. 

Tuyên bố nêu rõ, Tehran không tìm kiếm và cũng không sợ xung đột, nhưng ủng hộ một Trung Đông an toàn và ổn định.

Tehran Iran Daily Sabah.jpg
Thủ đô Tehran của Iran. Ảnh: Daily Sabah

Tại cuộc họp báo hàng tuần ngày 30/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho biết: "Hiện không cần thiết phải điều động thêm lực lượng hoặc quân tình nguyện của Iran. Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ yêu cầu nào về vấn đề này từ bất kỳ bên nào. Ngược lại, chúng tôi được thông báo và chắc chắn rằng họ không cần sự giúp đỡ của lực lượng chúng tôi. Lebanon và các chiến binh ở các vùng lãnh thổ Palestine có khả năng và sức mạnh để tự vệ trước sự gây hấn”.

Tuy nhiên, người phát ngôn Iran cảnh báo, Israel sẽ “phải trả giá và bị trừng phạt vì những tội ác đã gây ra đối với người dân, quân nhân Iran cũng như các lực lượng kháng chiến (ám chỉ các nhóm vũ trang được Tehran hậu thuẫn ở Trung Đông như Hamas, Hezbollah hay Houthi)".

Trong nhiều tuần qua, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích dữ dội nhằm vào Hezbollah ở Lebanon và các nhóm vũ trang khác trong khu vực, cả ở Syria, Yemen và Iraq. Động thái đã làm dấy lên lo ngại rằng xung đột có thể nhấn chìm toàn bộ Trung Đông cũng như lôi kéo Iran và Mỹ, đồng minh then chốt của Israel, nhập cuộc.

Trao đổi với các phóng viên ở Nhà Trắng hôm 30/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Trung Đông.

Israel tấn công trên bộ vào nam Lebanon

Israel tấn công trên bộ vào nam Lebanon

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sáng sớm nay (1/10) thông báo đã tiến hành các cuộc tấn công trên bộ vào nam Lebanon. Theo IDF, chiến dịch này "có giới hạn, cục bộ và có mục tiêu".