Cuộc tập trận mang tên Zolfaghar-1400 bao gồm các cuộc diễn tập ở khu vực Biển Đỏ và Vịnh Oman, tiếp giáp với Vịnh Ba Tư thông qua Eo biển Hormuz chiến lược.

{keywords}
Các lực lượng Iran đang tham gia cuộc tập trận Zolfaghar-1400 ở miền nam đất nước. Ảnh: RT

Truyền thông Iran đưa tin, các lực lượng hải quân và không quân nước này đang diễn tập tấn công các mục tiêu, sử dụng nhiều máy bay không người lái cùng các loại vũ khí khác, với sự phối hợp chặt chẽ với bộ binh và các đơn vị phản ứng nhanh ở miền nam đất nước.

Theo Chuẩn Đô đốc Mahmoud Mousavi, phát ngôn viên cho cuộc tập trận, các nhánh khác nhau của quân đội Iran đang tập dượt thực hiện các vụ tập kích bất ngờ nhắm vào kẻ thù. Ông Mousavi cho hay, các tiêm kích F-4 đã thực hành tấn công các mục tiêu hải quân bằng tên lửa chống hạm.

Thiếu tướng Gholam Ali Rashid, chỉ huy Trụ sở trung tâm Khatam-al Anbiya khẳng định, các lực lượng Iran “luôn sẵn sàng cho một cuộc đối đầu chiến lược và chiến thuật” nhằm chống lại Mỹ và Israel.

Theo báo RT, cuộc tập trận Zolfaghar-1400 diễn ra khi chỉ còn hơn 3 tuần trước khi nước này và các cường quốc dự kiến khôi phục đàm phán tại Vienna vào ngày 29/11 nhằm hồi sinh JCPOA.

Chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận năm 2018 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran. Iran đáp trả bằng cách chấm dứt dần dần việc tuân thủ các biện pháp hạn chế ấn định trong JCPOA.

Tuần trước, đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Anh đã kêu gọi Iran khẩn cấp quay trở lại bàn đàm phán với "thiện chí". Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 4/11 tái khẳng định, nước này sẽ không từ bỏ các cuộc thương lượng, nhưng nhất quyết yêu cầu Washington dỡ bỏ trừng phạt.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Iran công bố video đối đầu các chiến hạm Mỹ cứu tàu chở dầu

Iran công bố video đối đầu các chiến hạm Mỹ cứu tàu chở dầu

Truyền thông Iran vừa công bố đoạn video ghi lại một vụ chạm trán ở Vịnh Oman, trong đó Hải quân Iran tuyên bố đã "ngăn chặn" lực lượng Mỹ bắt giữ một tàu chở dầu.