Hồi tháng 5, tàu khu trục Sahand và tàu hậu cần Makran của Iran đã bắt đầu "sứ mệnh bảo vệ lợi ích" của quốc gia Hồi giáo ở khu vực Đại Tây Dương, di chuyển qua vùng biển này mà không cần neo đậu tại cảng của các quốc gia khác.

Động thái từng khiến truyền thông Mỹ rộ lên đồn đoán về việc đội tàu có thể đang chuyên chở vũ khí đến Venezuela, đồng thời làm dấy lên tranh cãi về việc Washington có quyền điều các chiến hạm ngăn chặn chúng hay không.

{keywords}
Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi. Ảnh: Fars News

Trong một bài phát biểu mới trên truyền hình quốc gia, Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi tiết lộ: "Đội tàu của chúng ta đã có mặt ở khu vực bờ biển của Gambia vào tuần trước. Tất nhiên, một phần của sự hiện diện đó là do người Mỹ từng nói rằng, người Iran không thể có mặt ở Đại Tây Dương. Mỹ hiện lo ngại rằng, lần đầu tiên trong lịch sử Iran, cánh cổng của Đại Tây Dương đã mở ra cho chúng ta. Mỹ đã thiết lập các căn cứ quanh Iran suốt nhiều năm và đang khiếp sợ khi chúng ta ở cách 5.000km. Họ sợ sự hiện diện của Iran sẽ phá vỡ quyền bá chủ của Washington".

Sputnik dẫn lời ông Khanzadi cho biết thêm, Hải quân Iran dự kiến sẽ tiếp nhận một thủy phi cơ phóng tên lửa do nước này tự chế vào tháng 12 tới đây. Theo quan chức này, thêm nhiều chiến hạm mới, kể cả tàu khu trục lớp Moudge Damavand và tàu chiến Konarak dự kiến sẽ gia nhập hạm đội hải quân trước cuối năm nay.

Ông Khanzadi nói, một tàu tình báo tầm xa cũng dự kiến sẽ biên chế hoạt động trong tương lai gần, để bổ sung sức mạnh trên biển cho Tehran. Các công ty Iran gần đây đã thiết kế và chế tạo một động cơ diesel hàng hải mới cho Hải quân nhằm mở rộng khả năng tự cung, tự cấp cho lực lượng trong lĩnh vực này.

Ông Khanzadi nhấn mạnh, sự an toàn của các biên đường giới trên biển của Iran đã được đảm bảo và không có tàu nước ngoài nào có khả năng hiện diện trong khu vực mà không bị quân đội Iran giám sát, bằng cả máy bay không người lái của Hải quân và Không quân. Lãnh đạo Hải quân Iran tự tin rằng, các lực lượng Israel hiện không có cách nào xâm nhập vào lãnh thổ nước này.

Tuấn Anh

Tàu chiến Iran lần đầu tiến vào Đại Tây Dương, Mỹ bất an

Tàu chiến Iran lần đầu tiến vào Đại Tây Dương, Mỹ bất an

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bày tỏ "vô cùng quan ngại" khi các tàu chiến Iran lần đầu tiến vào Đại Tây Dương, dù các thông tin nói Lầu Năm góc không có kế hoạch ngăn chặn chúng.

Tàu hải quân Iran lần đầu tiên tiến vào Đại Tây Dương

Tàu hải quân Iran lần đầu tiên tiến vào Đại Tây Dương

Hai tàu hải quân của Iran gồm tàu khu trục Sahand và tàu chở trực thăng hậu cần Khark đã đi vào Đại Tây Dương.