Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã giết chết 284 người gồm toàn đàn ông và bé trai khi liên quân do Iraq dẫn đầu siết chặt vòng vây quanh Mosul, thành trì then chốt cuối cùng của nhóm khủng bố.

Thông tin trên vừa được hãng tin Mỹ CNN đăng tải, dẫn lời một nguồn tin tình báo Iraq giấu tên.

{keywords}

Chiến dịch của quân đội Iraq nhằm chiếm lại Mosusl đang diễn ra ác liệt. Dân chúng ùn ùn chạy đi lánh nạn. (Ảnh: AP)

Những người bị giết trong 2 ngày 20 và 21/10 trước đó bị IS sử dụng làm lá chắn sống chống lại các cuộc tấn công của quân đội chính phủ ở các khu vực phía nam Mosul.

Theo nguồn tin tình báo trên, ISIS ném xác của họ xuống một ngôi mộ tập thể ở trường Đại học Nông nghiệp bị bỏ hoang ở phía bắc Mosul. Các nạn nhân – gồm nhiều trẻ nhỏ - đều bị bắn.

Trong một số diễn biến khác, ngày 22/10, quân đội Iraq quyết định đẩy nhanh chiến dịch giành lại Hamdaniya – còn được biết đến là Qaraqosh - từ tay IS. Trước đó, hôm 19/10, khi tiếp cận nơi này, họ vấp phải sự kháng cự ác liệt từ các thành viên IS. Và chỉ trong một ngày đọ sức, hàng trăm người đã phải bỏ mạng. Thị trấn Hamdaniya nằm cách Mosul 15km về phía đông nam.

Theo một quan chức quân sự Mỹ ở Baghdad, các lực lượng an ninh Iraq kết hợp với quân đội người Kurd (Peshmerga) – hiện đã giành lợi thế và cô lập được Hamdaniya.

Ngày 22/10, binh lính Iraq tiến vào khu al-Askary, giải phóng thành công tòa thị chính và bệnh viện chính. Họ đã cắm cờ của chính phủ trên nóc những tòa nhà này.

Ít nhất 10 tay súng IS đã bị tiêu diệt ngày 21/10 khi lực lượng Iraq mở cuộc tấn công vào thành phố Kirkuk nhiều dầu mỏ. Thống đốc Najmaldin Karim nhấn mạnh: "Cuộc sống sẽ trở lại bình thường trong những giờ tới", ông Karim khẳng định và cho biết thêm, các chốt kiểm tra ở thành phố sẽ được triển khai trở lại.

Thanh Hảo

Bí ẩn xạ thủ khiến IS khiếp đảm

Các thủ lĩnh hàng đầu của IS đang sống từng giây phút trong nỗi khiếp đảm, vì một xạ thủ bí ẩn đã âm thầm tiêu diệt hàng chục thành viên của tổ chức này.

Uy lực khủng của tàu sân bay Pháp hủy diệt IS

Đứng trên boong tàu sân bay Pháp Charles de Gaulle mới thấy tốc độ chiến dịch không kích nhanh đến cỡ nào. Các chiến đấu cơ liên tục xuất kích, mang theo vũ khí hướng tới Iraq và Syria.

Ác mộng của cô gái bị IS hiếp tập thể

Nadia Murad Basee Taha đã bị các chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tra tấn, cưỡng hiếp dã man và bị giam giữ như nô lệ ở Mosul, Iraq.