Đài truyền hình Kan ở Tel Aviv ngày 1/2 đưa tin, Israel đã tổ chức cuộc tập trận bí mật hồi giữa tháng 1. Sự kiện giả định một chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran và đưa ra nhiều kịch bản, bao gồm cả việc tiếp nhiên liệu trên không, đáp trả các loại vũ khí phòng không cũng như thực hiện các cuộc tấn công tầm xa.

{keywords}
Binh lính tham gia một cuộc tập trận của Israel. Ảnh: IDF

Đài Kan cho biết thêm, một sĩ quan thuộc Không quân Mỹ đã tham dự cuộc tập trận với tư cách quan sát viên. Sự hiện diện của sĩ quan này được mô tả là "bất thường" đối với một sự kiện như vậy.

Thông tin được công bố sau một cuộc gặp giữa các quan chức quân đội Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz hồi tháng 12 năm ngoái. Reuters trích dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ nói, hai bên đã thảo luận về các cuộc tập trận tương tự trong cuộc tiếp xúc đó. Măc dù quan chức này từ chối tiết lộ chi tiết về kế hoạch nhưng cho hay, các hoạt động diễn tập sẽ chuẩn bị cho “tình huống xấu nhất là phá hủy các cơ sở hạt nhân của Iran nếu ngoại giao thất bại”.

Trước đó trong ngày, quân đội Israel thông báo sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân quốc tế quy mô lớn, do Mỹ dẫn đầu, quy tụ 9.000 quân nhân và khoảng 50 tàu chiến đến từ 60 quốc gia đối tác. Cuộc tập trận kéo dài trong 18 ngày đã khai mạc đầu tuần này ở Biển Đỏ, ngoài khơi bờ biển Bahrain, gần trụ sở Hạm đội 5 Hải quân Mỹ.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Iran cảnh báo trước tin đồn Israel chuẩn bị tấn công

Iran cảnh báo trước tin đồn Israel chuẩn bị tấn công

Trước đồn đoán Israel đang chuẩn bị một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào Iran, một quan chức quân đội nước Cộng hòa Hồi giáo cảnh báo rằng những kẻ xâm lược sẽ phải trả "giá đắt".

Israel ném bom dữ dội xuống Dải Gaza

Israel ném bom dữ dội xuống Dải Gaza

Theo giới quân sự Israel, các cuộc ném bom được tiến hành rạng sáng nay (2/1) nhằm trả đũa việc dân quân Palestine phóng rocket vào Israel.