Hôm 24/2, còi báo động không kích vang lên khắp miền nam Israel trong ngày thứ 2 liên tiếp. Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) thống kê khoảng 50 tên lửa đã phóng từ Gaza vào lãnh thổ Israel, với 90% số này bị đánh chặn.

{keywords}
Hệ thống Vòm Sắt bắn chặn tên lửa từ Gaza ngày 24/2 (Ảnh: Reuters)

IDF tuyên bố trên Twitter rằng, các cuộc tấn công tên lửa đó đã gặp phải phản ứng quyết liệt, và nhiều cú tấn công nhằm vào các mục tiêu ở Gaza đã được thực hiện.

"Chúng tôi hiện đang tấn công bằng máy bay, xe tăng và trực thăng", hãng tin Nga RT dẫn lời Thủ tướng Netanyahu tuyên bố khi ông đến thăm một khẩu đội hệ thống phòng không Vòm Sắt ở khu vực Ashdod. Ông cũng đưa ra một thông điệp đặc biệt dành cho các thủ lĩnh của hai nhóm vũ trang Hamas và PIJ (Thánh chiến Hồi giáo Palestine) ở Gaza: "Nếu không yên tĩnh trở lại thì sẽ đến lượt các người".

Trò chuyện sau đó trong ngày tại khu định cư Do Thái Ariel ở Bờ Tây, ông Netanyahu cảnh báo thêm: "Tôi không có ý định cho qua... Ngoài những cuộc tấn công mạnh mẽ vào kẻ thù của chúng tôi, Hamas và Thánh chiến Hồi giáo cần phải hiểu - [tấn công tên lửa chống lại Israel] sẽ không tái diễn nữa. Nếu họ không dừng hoàn toàn, chúng tôi sẽ phải kích hoạt kế hoạch mà chúng tôi đã chuẩn bị cho một chiến dịch rộng lớn".

Thủ tướng Netanyahu khẳng định ông hiểu rõ cái giá mà binh lính IDF và gia đình họ phải trả trong một chiến dịch như vậy. "Tôi không vội tiến đến chiến tranh", nhưng nếu Israel buộc phải mở một chiến dịch lớn thì "đau đớn sẽ đến với Hamas và PIJ khi ngày đó đến! Đó là lựa chọn của họ", ông nói.

{keywords}
Lính Israel ở gần biên giới với Gaza. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Netanyahu tuyên bố ông không cảnh báo suông và sẽ "làm những gì cần thiết" để khôi phục an ninh cho người dân ở miền nam Israel.

Tối 24/2, PIJ thông báo "phản ứng quân sự" của tổ chức này đối với Israel đã hoàn tất, ít nhất là đến thời điểm này.

"Mưa tên lửa" bắn vào Israel sau khi nhiều video xuất hiện trên mạng quay cảnh IDF sử dụng một xe ủi để chôn thi thể một người đàn ông Palestine, bị giết khi đang cố gắng đặt bom ở hàng rào biên giới tại thị trấn Khan Yunis của Gaza.

IDF xác nhận, các cuộc tấn công đáp trả của lực lượng này nhắm vào không chỉ Gaza mà cả "các địa điểm khủng bố của nhóm PIJ ở phía nam thủ đô Damascus của Syria". Tuy nhiên, theo RT, hầu hết các tên lửa của Israel đều bị lực lượng phòng không Syria tiêu diệt.

Thanh Hảo