Mới cách đây một tháng, người Israel vui mừng trở lại cuộc sống bình thường sau nỗ lực kiểm soát Covid-19 thành công. Chiến dịch tiêm ngừa Covid-19 thần tốc và hiệu quả đã giúp giảm mạnh số ca nhiễm và tử vong. Có tới hơn 5 triệu người trong số 9 triệu dân của Israel đã tiêm đủ 2 mũi. 

Mọi người bắt đầu bỏ khẩu trang và không còn phải thực hiện giãn cách xã hội.

{keywords}
Chiến dịch tiêm chủng "thần tốc" đã giúp Israel kiểm soát tốt Covid-19. Ảnh: Reuters

Nhưng sự xuất hiện của biến thể Delta dễ lây lan hơn đã làm thay đổi tất cả. Nếu như trong tháng 6, số ca nhiễm chủ yếu ở mức 2 con số mỗi ngày, thì vào đầu tháng 7 đã vọt lên trên 400 ca/ngày và trong 2 ngày qua liên tục ở mức trên 500 ca/ngày. 

"Dập dịch mềm"

Thực tế mới buộc chính phủ của Thủ tướng Naftali Bennett phải tái áp đặt một số biện pháp hạn chế và tính toán lại chiến lược chống dịch. 

Theo chính sách mới được gọi là "dập dịch mềm", chính phủ Israel muốn người dân học cách sống chung với virus – áp đặt các biện pháp ít hạn chế nhất có thể, đồng thời tránh phong tỏa toàn quốc lần 4 để giảm thiểu thiệt hại về kinh tế.   

Vì hầu hết công dân thuộc các nhóm nguy cơ đều đã tiêm vắc xin, Thủ tướng Bennett đánh giá sẽ có ít người nhiễm ở mức nghiêm trọng khi dịch bệnh gia tăng trở lại.

"Thực hiện chiến lược này sẽ kéo theo những rủi ro nhất định, nhưng xét tổng thể, bao gồm cả các yếu tố kinh tế, đây là sự cân bằng cần thiết", Reuters dẫn lời ông Bennett.

Yếu tố then chốt dẫn tới quyết định trên là số người nhiễm Covid-19 nặng phải nhập viện không nhiều, hiện chỉ khoảng 45 ca. Việc thực thi sẽ bao gồm theo dõi sự lây lan, khuyến khích tiêm vắc xin, xét nghiệm nhanh, kết hợp với các chiến dịch tuyên truyền về khẩu trang.

Tiêm mũi thứ 3

Trong khi giới chức Mỹ cho rằng một mũi tiêm nữa chưa thực sự cần thiết với những người đã tiêm ngừa Covid-19 đủ liều, Israel lại có quyết định ngược lại.

Bộ Y tế Israel thông báo, mũi nhắc lại sẽ được tiêm cho những người trưởng thành thuộc nhóm nguy cơ cao, đặc biệt những đối tượng suy giảm miễn dịch nghiêm trọng, mới trải qua phẫu thuật ghép tạng hoặc có bệnh nền ung thư.

Chiến dịch này được triển khai từ ngày 14/7, với Trung tâm Y tế Sheba – bệnh viện lớn nhất tại Israel – được chọn làm nơi thực hiện đầu tiên. Đại diện bệnh viện xác nhận đã có hàng trăm người đăng ký tiêm mũi vắc xin thứ 3 tại đây.

Vắc xin được Israel sử dụng cho mũi tiêm này là Pfizer/BioNTech. Trong thông cáo báo chí hôm 8/7, Pfizer và đối tác Đức BioNTech lý giải, tiêm mũi thứ 3 do hai công ty này sản xuất "có khả năng bảo toàn mức hiệu quả bảo vệ cao nhất chống lại tất cả các biến chủng được biết đến hiện nay, trong đó có Delta".

Ngay trong ngày bắt đầu chiến dịch mới, Thủ tướng Bennett tuyên bố Israel có thể vượt qua làn sóng Covid-19 mới "trong vòng 5 tuần" mà không cần phải áp dụng phong tỏa xã hội.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Israel nhấn mạnh, chiến dịch chỉ thành công khi người dân thực hiện tốt các biện pháp chống dịch như đeo khẩu trang, hạn chế đi du lịch, tiêm vắc xin đầy đủ và có ý thức tuân thủ quy định giãn cách nơi công cộng. Chính phủ cũng sẽ tăng cường lực lượng an ninh cho công tác kiểm tra, và phạt nặng những ai không chấp hành quy định. 

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).


Thanh Hảo

Nhờ vắc xin, Israel nhẹ nhàng đối phó với đợt dịch Covid-19 mới

Nhờ vắc xin, Israel nhẹ nhàng đối phó với đợt dịch Covid-19 mới

Sau một trong những chiến dịch tiêm chủng nhanh nhất thế giới, Israel hầu như đã trở lại cuộc sống bình thường vào tháng 5. Tuy nhiên, một đợt bùng phát mới vừa xảy ra ở nước này.