Theo báo Guardian, trận động đất xảy ra vào lúc 8 rưỡi sáng 14/8 (giờ địa phương), với tâm chấn cách trung tâm thủ đô Port-au-Prince khoảng 160km về phía tây. Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng. Ông cho biết một số thị trấn gần như đã bị san phẳng hoàn toàn, đồng thời gửi lời chia buồn đến thân nhân những người thiệt mạng.

{keywords}
Một nhà dân bị động đất đánh sập ở Les Cayes, Haiti hôm 14/8. Ảnh: AP

Akim Kikonda, đại diện tổ chức nhân đạo Catholic Relief Services tại Haiti, cho biết thủ đô Port-au-Prince dường như không chịu ảnh hưởng, song tình hình ở các vùng phía tây nam đặc biệt nghiêm trọng. Với số người bị thương quá lớn, các bệnh viện ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất đang bên ngưỡng quá tải, theo Jerry Chandler, lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Dân sự quốc gia Haiti.

{keywords}
Một khách sạn bị động đất đánh sập ở Les Cayes, Haiti hôm 14/8. Ảnh: AP

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt gói hỗ trợ "tức thì" cho Haiti để khắc phục hậu quả sau thảm họa. "Ở vào một thời điểm vốn đã rất khó khăn đối với người dân Haiti, tôi vô cùng đau buồn vì trận động đất kinh hoàng vừa xảy ra", Tổng thống Biden cho biết, đồng thời tuyên bố Mỹ sẵn sàng "đánh giá thiệt hại và trợ giúp những người bị thương, cũng như những người phải xây dựng lại sinh kế ở Haiti".

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) đã phát cảnh báo về một đợt sóng thần cao tới 3 mét dọc theo bờ biển Haiti sau khi trận động đất xảy ra. Tuy nhiên, cảnh báo được dỡ bỏ không lâu sau đó.

{keywords}
Người dân giải cứu một nạn nhân mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất ở Les Cayes, Haiti hôm 14/8. Ảnh: AP

Trận động đất là thảm kịch mới nhất xảy ra đối với Haiti, gợi nhớ lại cơn địa chấn kinh hoàng từng xảy ra tại nơi này cách đây hơn 10 năm.

Việt Anh

Động đất hơn 7 độ richter gây cảnh báo sóng thần ở Haiti

Động đất hơn 7 độ richter gây cảnh báo sóng thần ở Haiti

Trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra tại phía tây Haiti, gây cảnh báo sóng thần và chấn động có thể cảm thấy ở khắp khu vực.