Động thái của Cơ quan Cạnh tranh và Chống độc quyền Italia theo sau lời kêu gọi cải cách mô hình “freemium” của Liên minh châu Âu trước đó. Mô hình “freemium” chỉ các ứng dụng cho phép tải về miễn phí song sau đó, yêu cầu phải mua thêm các món hàng, dịch vụ khác. Liên minh châu Âu cho rằng mô hình này sẽ đe dọa đến “sức khỏe” về lâu về dài của “nền kinh tế ứng dụng” của châu lục với hơn 1 triệu người lao động, dự kiến mang về 63 tỷ EURO doanh thu trong năm 2018.

freemium apps, apple, google, amazon, gameloft

Hôm 16/5, nhà chức trách Italia cho biết đang điều tra liệu ba công ty Internet Mỹ và Gameloft có khiến người dùng hiểu lầm mô hình freemium hay không. Mua bán trong ứng dụng giúp người dùng lên màn chơi mới hay mua vật phẩm ảo để gia tăng sức mạnh (trong game). Nếu không được giải thích rõ, họ sẽ nghĩ ứng dụng đó hoàn toàn miễn phí và không biết chi phí thực sự bỏ ra là bao nhiêu. Ngoài ra, không có hướng dẫn loại bỏ hay giới hạn khả năng mua sắm bên trong ứng dụng.

Nếu bị phát hiện vi phạm, mỗi công ty có thể bị phạt tối đa 5 triệu EURO, chưa thấm tháp vào đâu so với doanh thu của họ. Tuy nhiên, nó sẽ buộc các hãng này phải thay đổi cách thức làm ăn vì đã làm tổn hại đến khách hàng. Năm 2011, cơ quan chức năng phạt Apple 900.000 EURO vì gây hiểu lầm cho người dùng, khiến họ phải trả thêm gói cước bảo hiểm gia hạn cho sản phẩm dù không cần thiết. Apple còn bị phạt thêm một lần nữa trước khi thay đổi cách tiếp thị các gói bảo hiểm.

Theo nhà chức trách, cuộc điều tra 4 công ty có thể kết thúc trước cuối năm 2014.