Từ EURO...

Tuyển Italy đánh bại chủ nhà Anh ở loạt đấu súng để trở thành nhà vô địch EURO 2020 - giải đấu được chờ đợi nhất nhì thế giới.

Đối với EURO 2020, dù có những bất ngờ hay một vài cú sốc nhưng kết quả cuối cùng cũng hợp lý khi 2 đội bóng được coi hay, may nhất giải đấu đụng độ trong trận chung kết.

{keywords}
Italy chiến thắng vì đã cách mạng nhưng vẫn dựa vào bản sắc của chính mình

Thế nhưng, tổng quan EURO 2020 mà nói, vì nhiều lý do lại không quá hay như sự chờ đợi của người hâm mộ khắp hành tinh. Nguyên nhân lớn nhất khiến giải đấu lâu đời này không hấp dẫn dường như nằm ở bản sắc nhiều đội bóng bị mai một.

Thất bại của thầy trò Joachim Low là một ví dụ điển hình, “cỗ xe tăng” hay bản lĩnh của người Đức không còn hiện diện quá nhiều ở giải đấu lần này nên sớm rời cuộc chơi ngay vòng tứ kết.

Không chỉ là Đức, ứng viên như Hà Lan, Bồ Đào Nha... cũng thất bại vì lý do tương tự, hơn là về nước sớm bởi thời vận hay một vài sai số như Pháp, Tây Ban Nha...

Đánh mất quá nhiều bản sắc và thất bại là đương nhiên, trong khi đó Italy ngoài việc vẫn giữ đúng chất Catenaccio truyền thống đã bắt đầu thay đổi theo hướng tích cực, phù hợp thời thế nên chức vô địch được xem là phần thưởng thuyết phục. 

nhìn về tuyển Việt Nam, V-League

Thực tế mà nói, bóng đá Việt Nam hay V-League là không thể so sánh với các đội tuyển hay EURO về tất cả, từ truyền thống, bản sắc, năng lực... Nhưng rõ ràng sau mỗi giải đấu ít nhất cũng rút tỉa được vài điều để mà... học.

Nói về bản sắc, gần như trước khi HLV Park Hang Seo đến là điều vô cùng mơ hồ đối với bóng đá Việt Nam nhưng bây giờ đã khác.

{keywords}
Nhìn bóng đá Việt, dường như chỉ có một vài đội trong đó là Hà Nội FC

Dù chưa đến mức khi nói đến tuyển Việt Nam là phải nhắc đến điều này, điều kia nhưng ít nhất đội bóng của HLV Park Hang Seo cũng bắt đầu gây dấu ấn với lối chơi riêng của mình.

Vài năm qua, thuyền trưởng người Hàn Quốc ít nhất tạo ra cho các đội bóng áo đỏ một lối chơi riêng và duy trì khoảng thời gian khá xuyên suốt như đã thấy trong thời gian qua.

Đội tuyển tạm coi có bản sắc, phong cách thi đấu... nhưng ở V-League thì không. Trải qua vài chục năm với chừng đó đội bóng chuyên nghiệp rốt cuộc đến lúc này V-League chỉ đếm trên đầu ngón tay các đội bóng có bản sắc thực sự.

{keywords}
hay HAGL là những đội bóng có bản sắc nhất

Có thể kể là SLNA (quyết liệt) Hà Nội FC, HAGL (xây dựng lối chơi dựa trên khả năng kiểm soát bóng) hay Nam Định (phòng ngự phản công)..., phần còn lại thực sự khó nhận ra đâu là đội bóng nào nếu như... đổi áo cho nhau, vì đơn giản lối đá giống nhau quá nhiều.

Nói cụ thể hơn, phần lớn các đội bóng tại V-League hầu như dựa nhiều vào các ngoại binh với trục dọc truyền thống 1 trung vệ, tiền vệ và tiền đạo bên cạnh các vệ tinh cầu thủ nội.

Đào tạo trẻ cũng tương tự thế, ngoài vài trung tâm của các đội bóng tạm có bản sắc kể trên thì phần đông đều xây dựng một cách khá chung chung một giáo án thay vì tìm hướng đi riêng, để khi “ra lò” hoàn toàn thiếu chất riêng.

Và nhắc một lần nữa rằng, Italia giữ lại là chất Catenaccio để vô địch với nền tảng không đâu khác nằm ở sự xuất sắc từ bộ đôi trung vệ Chiellini, Bonucci là ví dụ nhất cho câu chuyện bản sắc quan trọng thế nào ở mỗi nền bóng đá.

Khi nào bóng đá Việt Nam tạo ra bản sắc thật sự, đó vẫn là câu hỏi rất lớn sau mỗi kỳ EURO, World Cup...

Video nhà vô địch EURO hát vang 'Mùa hè Italia 90' cùng fan:

Xuân Mơ 

Nhà vô địch EURO diễu hành hoành tráng trên đường phố Rome

Nhà vô địch EURO diễu hành hoành tráng trên đường phố Rome

Nhà tân vô địch EURO, ĐT Italy đã có màn ăn mừng hoành tráng sau khi trở về từ London với chiếc cúp bạc danh giá.

Mourinho đặt câu hỏi loạt đá luân lưu Anh ‘dâng’ cúp cho Italy

Mourinho đặt câu hỏi loạt đá luân lưu Anh ‘dâng’ cúp cho Italy

Đến loạt đấu cuối cùng, tuyển Anh vẫn còn cơ hội lớn nhưng việc sắp xếp người đá luân lưu khó hiểu của Southgate khiến Mourinho phải đặt về tinh thần của Tam sư.