ITU tạo ra nền tảng mới giúp duy trì mạng lưới viễn thông trong đại dịch Covid-19

Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) đã tạo ra một cơ chế mới để hướng dẫn các cơ quan chức năng làm thế nào để cải thiện khả năng phục hồi mạng và duy trì hiệu suất trong giai đoạn khó khăn này.

Nền tảng mới sẽ nhằm chia sẻ các thực tiễn và sáng kiến tốt nhất để cải thiện hiệu suất của các mạng khi lưu lượng truy cập tăng do số lượng nhân viên làm việc tại nhà cũng như số lượng người dân phải ở nhà tăng lên. Đây là cơ hội để các nhà chức trách học hỏi từ những gì đang được thực hiện ở nơi khác từ việc hoạch định lại các chính sách trong trường hợp khẩn cấp đến việc hướng dẫn cho người dùng sử dụng mạng có trách nhiệm.

Tổng thư ký của ITU Houlin Zhao cho biết: “Nền tảng mà ITU đang triển khai hiện nay nhằm hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý và các bên liên quan trong ngành công nghiệp viễn thông để đảm bảo rằng các mạng được duy trì khả năng phục hồi và các dịch vụ viễn thông có sẵn đến mức tối đa có thể bằng cách chia sẻ các thực tiễn và sáng kiến tốt nhất được đưa ra trong cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra. Nó sẽ thu thập các thông tin phù hợp và đáng tin cậy và đánh giá các hoạt động mà các nhà hoạch định chính sách viễn thông, nhà quản lý và những người khác trong cộng đồng quản lý có thể sử dụng để đảm bảo rằng các mạng và dịch vụ viễn thông của họ phục vụ nhu cầu của đất nước họ”.

{keywords}
ITU tạo ra nền tảng mới giúp duy trì mạng lưới viễn thông trong đại dịch Covid-19

Trước thông báo này, Cơ quan quản lý châu Âu về truyền thông điện tử (BEREC) đã thiết lập một cơ chế tương tự cho các thành viên của Liên minh châu Âu. Thông báo này đưa ra cùng thời gian với lời kêu gọi Netflix giảm chất lượng từ Độ phân giải cao (HD) xuống Độ phân giải tiêu chuẩn (SD) để giảm bớt tắc nghẽn trên mạng khi nhiều người dùng tìm kiếm các chương trình giải trí trong quá trình bị phong tỏa.

Kể từ khi đưa ra các yêu cầu cho các công ty phát trực tuyến, đa số các nhà quản lý đã đề nghị họ nên đưa ra các biện pháp để đảm bảo dịch vụ của họ không bị tắc nghẽn quá nghiêm trọng, trong khi Facebook cũng cho biết họ sẽ tuân thủ các nền tảng mạng xã hội của riêng mình.

Mặc dù đây dường như là một biện pháp phòng ngừa từ ITU nhưng có vẻ như các mạng trên khắp thế giới đang quản lý lưu lượng truy cập internet tăng lên trong giờ thấp điểm một cách hiệu quả.

Tại Ý, Giám đốc điều hành của Telecom Italia, Luigi Gubitosi, cho rằng lưu lượng truy cập đã tăng 70% ở khu vực Bologna nơi xảy ra dịch Covid-19 đầu tiên tại Ý, một phần nhờ vào việc sử dụng các trò chơi trực tuyến tăng lên, mặc dù có rất ít báo cáo rằng hiệu suất mạng đã bị ảnh hưởng.

Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc đã công bố một báo cáo cho thấy lưu lượng truy cập internet đã tăng 13% trong suốt tháng 3, mặc dù các mạng đang đứng trước tình trạng căng thẳng. Trong khi tại Hungary, Cơ quan quản lý truyền thông quốc gia (NMHH) đã đưa ra một tuyên bố tương tự.

Ở Mỹ, Ủy ban Truyền thông liên bang (FCC) đã đồng ý các yêu cầu từ nhà mạng AT&T và Verizon về việc bổ sung thêm phổ tần số trogn trường hợp đặc biệt, mặc dù Chủ tịch Ajit Pai tự tin vào khả năng phục hồi của các mạng di động. Ông cho biết: “Chúng tôi đã được khuyến khích bởi những phản hồi mà chúng tôi đã nhận được cả về khả năng các mạng xử lý các thay đổi do sự bùng phát của Covid-19 và cách thức hoạt động của các mạng cho đến nay”.

Công ty viễn thông BT của Anh cho biết lưu lượng truy cập tăng 35-60%, đạt mức 7,5 Tbps, mặc dù tốc độ này vẫn thấp hơn mức cao nhất lịch sử 17,5 Tbps do cập nhật trò chơi video và phát trực tuyến bóng đá. Virgin Media cũng cho biết lưu lượng truy cập tăng 50% so với mạng băng thông rộng, mặc dù nó vẫn thoải mái dưới mức mà họ mong đợi trong giờ cao điểm.

Hai tuyên bố này rất quan trọng đối với niềm tin của Vương quốc Anh vì nhà mạng BT và Virgin Media phải chịu trách nhiệm cho ít nhất 93% kết nối băng rộng trên thị trường.

Sáng kiến từ ITU chắc chắn là một điều cần được ngành công nghiệp viễn thông hoan nghênh, nhiều thông tin sẽ tốt hơn trong những thời điểm chưa từng có này, nhưng điều đáng để ghi nhớ là các mạng đang phải chịu áp lực.

Phan Văn Hòa (theo Telecoms)

Cục Viễn thông đề nghị nhà mạng tăng băng thông Internet

Cục Viễn thông đề nghị nhà mạng tăng băng thông Internet

 Tăng băng thông sẽ tạo nên cuộc chiến về tốc độ Internet giữa các nhà cung cấp dịch vụ mạng. Điều này hứa hẹn mang tới nhiều lợi ích cho người tiêu dùng trong bối cảnh nhu cầu các dịch vụ trực tuyến đang tăng mạnh.   

tin nổi bật

Không chỉ APG, tuyến cáp quang biển AAG cũng đang gặp sự cố

Thông tin từ các nhà mạng cho hay, trước khi tuyến cáp biển APG gặp sự cố trên nhánh S3 vào ngày 26/7, một tuyến cáp biển quốc tế khác là AAG cũng đã bị lỗi, gây gián đoạn dịch vụ trên tuyến.

Cáp quang biển APG lại gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được xác nhận gặp sự cố vào gần 16h ngày 26/7. Sự cố lần này gây mất kết nối trên toàn tuyến, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet quốc tế của người dùng Việt Nam.

Ngành viễn thông cần phải tìm ra cho mình cách làm mới

Thứ trưởng Phạm Đức Long mong muốn các cơ quan quản lý ngành viễn thông bước ra khỏi tư duy truyền thống, biến quá khứ thành nền tảng để có những bước đi mới nhằm phát triển đất nước.

Số người dùng dịch vụ Mobile Money ở Việt Nam tăng gấp 4 lần

Mobile Money hay "Tiền di động" là dịch vụ cho phép dùng tài khoản viễn thông để thanh toán các hàng hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ.

Tin nhắn rác OTT quấy nhiễu người dùng di động Việt

Người dùng di động Việt thường xuyên phải nhận các tin nhắn OTT chứa nội dung lừa đảo tuyển dụng, quảng cáo và giới thiệu các website cờ bạc trực tuyến.

Xác thực thông tin thuê bao để giải quyết dứt điểm tình trạng dùng SIM rác, nặc danh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Công an và Bộ TT&TT hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông xác thực thông tin thuê bao nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng SIM rác, SIM nặc danh.

Công ty Truyền thông Hoà Bình - Đa ngành, thích ứng nhanh trong thời đại số

“Mục tiêu chúng tôi hướng tới là trở thành doanh nghiệp ứng dụng số vào toàn bộ hoạt động của mình” - ông Vũ Ngọc Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư giải trí truyền thông Hoà Bình (Truyền thông Hòa Bình) chia sẻ.

Sau thương vụ bất thành với MobiFone, AVG vừa tìm được bến đỗ mới

AVG đã được chuyển nhượng sang đối tác khác. Tuy nhiên, AVG chưa chính thức công bố thông tin về thương vụ mua bán này.

Cách mạng di động iTel nâng cao trải nghiệm khách hàng

My iTel và website itel.vn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm dịch vụ và là trung tâm hệ sinh thái số dành cho thuê bao iTel tại Việt Nam.

Cục Viễn thông nói gì khi thuê bao Gmobile than phiền mất sóng?

Cục Viễn thông cho hay đã yêu cầu Gtel phải có giải pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Uống trà đá, ăn kẹo lạc trả tiền bằng công nghệ 4.0

Thay vì sử dụng tiền mặt, người dùng di động có thể quét mã QR hoặc thanh toán thông qua hình thức USSD ngay cả với những giao dịch nhỏ nhất như uống một cốc trà đá.

Viettel Global bổ sung thêm 4 ngành nghề kinh doanh mới

Đây là điều tương đối bất ngờ bởi từ trước đến nay Viettel Global vốn nổi tiếng với các sản phẩm dịch vụ viễn thông tại một số nước Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.

Bộ TT&TT, Công an và Ngân hàng Nhà nước sẽ họp bàn thúc đẩy Mobile Money

Tính đến cuối tháng 3/2022, đã có hơn 1,1 triệu người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money. Dù đáp ứng các yêu cầu của việc thí điểm, dịch vụ Mobile Money vẫn chưa phát triển đúng như kỳ vọng.

Việt Nam đã có hơn 1,1 triệu người dùng Mobile Money

Theo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), đến cuối tháng 3/2022, tổng số người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money là hơn 1,1 triệu khách hàng.

Đua Internet vệ tinh, Jeff Bezos có gì để đấu với Elon Musk?

Cuộc cạnh tranh giữa Jeff Bezos và Elon Musk lại nóng trở lại, lần này là "đường đua" thống trị lĩnh vực Internet vệ tinh, thị trường viễn thông có giá trị lên tới hàng chục tỷ USD.