ITU tạo ra nền tảng mới giúp duy trì mạng lưới viễn thông trong đại dịch Covid-19

Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) đã tạo ra một cơ chế mới để hướng dẫn các cơ quan chức năng làm thế nào để cải thiện khả năng phục hồi mạng và duy trì hiệu suất trong giai đoạn khó khăn này.

Nền tảng mới sẽ nhằm chia sẻ các thực tiễn và sáng kiến tốt nhất để cải thiện hiệu suất của các mạng khi lưu lượng truy cập tăng do số lượng nhân viên làm việc tại nhà cũng như số lượng người dân phải ở nhà tăng lên. Đây là cơ hội để các nhà chức trách học hỏi từ những gì đang được thực hiện ở nơi khác từ việc hoạch định lại các chính sách trong trường hợp khẩn cấp đến việc hướng dẫn cho người dùng sử dụng mạng có trách nhiệm.

Tổng thư ký của ITU Houlin Zhao cho biết: “Nền tảng mà ITU đang triển khai hiện nay nhằm hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý và các bên liên quan trong ngành công nghiệp viễn thông để đảm bảo rằng các mạng được duy trì khả năng phục hồi và các dịch vụ viễn thông có sẵn đến mức tối đa có thể bằng cách chia sẻ các thực tiễn và sáng kiến tốt nhất được đưa ra trong cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra. Nó sẽ thu thập các thông tin phù hợp và đáng tin cậy và đánh giá các hoạt động mà các nhà hoạch định chính sách viễn thông, nhà quản lý và những người khác trong cộng đồng quản lý có thể sử dụng để đảm bảo rằng các mạng và dịch vụ viễn thông của họ phục vụ nhu cầu của đất nước họ”.

{keywords}
ITU tạo ra nền tảng mới giúp duy trì mạng lưới viễn thông trong đại dịch Covid-19

Trước thông báo này, Cơ quan quản lý châu Âu về truyền thông điện tử (BEREC) đã thiết lập một cơ chế tương tự cho các thành viên của Liên minh châu Âu. Thông báo này đưa ra cùng thời gian với lời kêu gọi Netflix giảm chất lượng từ Độ phân giải cao (HD) xuống Độ phân giải tiêu chuẩn (SD) để giảm bớt tắc nghẽn trên mạng khi nhiều người dùng tìm kiếm các chương trình giải trí trong quá trình bị phong tỏa.

Kể từ khi đưa ra các yêu cầu cho các công ty phát trực tuyến, đa số các nhà quản lý đã đề nghị họ nên đưa ra các biện pháp để đảm bảo dịch vụ của họ không bị tắc nghẽn quá nghiêm trọng, trong khi Facebook cũng cho biết họ sẽ tuân thủ các nền tảng mạng xã hội của riêng mình.

Mặc dù đây dường như là một biện pháp phòng ngừa từ ITU nhưng có vẻ như các mạng trên khắp thế giới đang quản lý lưu lượng truy cập internet tăng lên trong giờ thấp điểm một cách hiệu quả.

Tại Ý, Giám đốc điều hành của Telecom Italia, Luigi Gubitosi, cho rằng lưu lượng truy cập đã tăng 70% ở khu vực Bologna nơi xảy ra dịch Covid-19 đầu tiên tại Ý, một phần nhờ vào việc sử dụng các trò chơi trực tuyến tăng lên, mặc dù có rất ít báo cáo rằng hiệu suất mạng đã bị ảnh hưởng.

Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc đã công bố một báo cáo cho thấy lưu lượng truy cập internet đã tăng 13% trong suốt tháng 3, mặc dù các mạng đang đứng trước tình trạng căng thẳng. Trong khi tại Hungary, Cơ quan quản lý truyền thông quốc gia (NMHH) đã đưa ra một tuyên bố tương tự.

Ở Mỹ, Ủy ban Truyền thông liên bang (FCC) đã đồng ý các yêu cầu từ nhà mạng AT&T và Verizon về việc bổ sung thêm phổ tần số trogn trường hợp đặc biệt, mặc dù Chủ tịch Ajit Pai tự tin vào khả năng phục hồi của các mạng di động. Ông cho biết: “Chúng tôi đã được khuyến khích bởi những phản hồi mà chúng tôi đã nhận được cả về khả năng các mạng xử lý các thay đổi do sự bùng phát của Covid-19 và cách thức hoạt động của các mạng cho đến nay”.

Công ty viễn thông BT của Anh cho biết lưu lượng truy cập tăng 35-60%, đạt mức 7,5 Tbps, mặc dù tốc độ này vẫn thấp hơn mức cao nhất lịch sử 17,5 Tbps do cập nhật trò chơi video và phát trực tuyến bóng đá. Virgin Media cũng cho biết lưu lượng truy cập tăng 50% so với mạng băng thông rộng, mặc dù nó vẫn thoải mái dưới mức mà họ mong đợi trong giờ cao điểm.

Hai tuyên bố này rất quan trọng đối với niềm tin của Vương quốc Anh vì nhà mạng BT và Virgin Media phải chịu trách nhiệm cho ít nhất 93% kết nối băng rộng trên thị trường.

Sáng kiến từ ITU chắc chắn là một điều cần được ngành công nghiệp viễn thông hoan nghênh, nhiều thông tin sẽ tốt hơn trong những thời điểm chưa từng có này, nhưng điều đáng để ghi nhớ là các mạng đang phải chịu áp lực.

Phan Văn Hòa (theo Telecoms)

Cục Viễn thông đề nghị nhà mạng tăng băng thông Internet

Cục Viễn thông đề nghị nhà mạng tăng băng thông Internet

 Tăng băng thông sẽ tạo nên cuộc chiến về tốc độ Internet giữa các nhà cung cấp dịch vụ mạng. Điều này hứa hẹn mang tới nhiều lợi ích cho người tiêu dùng trong bối cảnh nhu cầu các dịch vụ trực tuyến đang tăng mạnh.   

tin nổi bật

Công ty Truyền thông Hoà Bình - Đa ngành, thích ứng nhanh trong thời đại số

“Mục tiêu chúng tôi hướng tới là trở thành doanh nghiệp ứng dụng số vào toàn bộ hoạt động của mình” - ông Vũ Ngọc Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư giải trí truyền thông Hoà Bình (Truyền thông Hòa Bình) chia sẻ.

Sau thương vụ bất thành với MobiFone, AVG vừa tìm được bến đỗ mới

AVG đã được chuyển nhượng sang đối tác khác. Tuy nhiên, AVG chưa chính thức công bố thông tin về thương vụ mua bán này.

Cách mạng di động iTel nâng cao trải nghiệm khách hàng

My iTel và website itel.vn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm dịch vụ và là trung tâm hệ sinh thái số dành cho thuê bao iTel tại Việt Nam.

Cục Viễn thông nói gì khi thuê bao Gmobile than phiền mất sóng?

Cục Viễn thông cho hay đã yêu cầu Gtel phải có giải pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Uống trà đá, ăn kẹo lạc trả tiền bằng công nghệ 4.0

Thay vì sử dụng tiền mặt, người dùng di động có thể quét mã QR hoặc thanh toán thông qua hình thức USSD ngay cả với những giao dịch nhỏ nhất như uống một cốc trà đá.

Viettel Global bổ sung thêm 4 ngành nghề kinh doanh mới

Đây là điều tương đối bất ngờ bởi từ trước đến nay Viettel Global vốn nổi tiếng với các sản phẩm dịch vụ viễn thông tại một số nước Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.

Bộ TT&TT, Công an và Ngân hàng Nhà nước sẽ họp bàn thúc đẩy Mobile Money

Tính đến cuối tháng 3/2022, đã có hơn 1,1 triệu người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money. Dù đáp ứng các yêu cầu của việc thí điểm, dịch vụ Mobile Money vẫn chưa phát triển đúng như kỳ vọng.

Việt Nam đã có hơn 1,1 triệu người dùng Mobile Money

Theo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), đến cuối tháng 3/2022, tổng số người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money là hơn 1,1 triệu khách hàng.

Đua Internet vệ tinh, Jeff Bezos có gì để đấu với Elon Musk?

Cuộc cạnh tranh giữa Jeff Bezos và Elon Musk lại nóng trở lại, lần này là "đường đua" thống trị lĩnh vực Internet vệ tinh, thị trường viễn thông có giá trị lên tới hàng chục tỷ USD.

SIM không chính chủ: Hệ lụy chính chủ chịu

Cơ quan chức năng đã ráo riết vào cuộc nhưng những hệ luỵ từ SIM không chính chủ vẫn chưa chấm dứt.

Lỏng lẻo trong quá trình đăng ký SIM thuê bao di động

Quá trình quản lý hoạt động đăng ký thông tin thuê bao di động tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông vẫn còn lỏng lẻo, từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy.

Nhà mạng nào có tốc độ nhanh nhất Việt Nam Quý 1/2022?

Đây là kết quả thống kê dựa trên số liệu của 4 nhà mạng di động có thị phần lớn nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

Việt Nam sắp có tuyến cáp quang biển ADC, giải mối lo mạng chậm

ADC là tuyến cáp quang có dung lượng băng thông lớn nhất Việt Nam, gấp 3 lần tuyến cáp APG (Asia Pacific Gateway).

Tuyến cáp quang biển APG lại gặp sự cố

Từ 21h29 ngày 15/4, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) gặp sự cố trên phân đoạn S1.7 cách khu vực Đông Nam Á khoảng 910 km.

Đề xuất mới nhằm tăng lượng người sử dụng dịch vụ Mobile Money

Sau 4 tháng triển khai, đã có hơn 1 triệu thuê bao đăng ký, sử dụng Mobile Money. Trong số này, có 60% người dùng đến từ khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.