“2014 quả là một năm đầy kinh ngạc đối với “ông trùm” Alibaba mặc dù nền kinh tế Trung Quốc đang gặp nhiều lo ngại”, nhà xuất bản tạp chí dành cho giới người giàu của Trung Quốc Hurun Report viết.

Jack Ma đã gặt hái được hơn 800 triệu USD nhờ cổ phiếu trong công ty mà ông đã sáng lập cách đây 15 năm, khi Alibaba chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán New York tuần qua. Dựa vào hồ sơ của công ty, giá trị cổ phần 7,8% của Jack Ma trong công ty đã có giá trị hơn 17 tỷ USD vào ngày hôm qua (22/9).

Năm ngoái, tài sản ước tính của Jack Ma – người từng là một giáo viên tiếng Anh – chỉ mới hơn 4 tỷ USD, thậm chí ông còn chưa lọt vào top 20 người giàu.

Như vậy, tại Trung Quốc hiện nay Jack Ma là người giàu nhất với tài sản 25 tỷ USD. Ông trùm bất động sản Wang Jianlin đã đánh mất vị trí số 1 của năm ngoái, và hiện đang đứng thứ 2 với tài sản 24,2 tỷ USD do kết quả của việc quả bong bóng bất động sản Trung Quốc xì hơi. Đứng thứ 3 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc là một gương mặt mới Li Hejun đến từ hãng năng lượng tái chế Hanergy với 20,8 tỷ USD, ngang bằng với ông trùm đồ uống Zong Qinghou của hãng Wahaha.

Trong danh sách top 5 người giàu nhất Trung Quốc còn có Pony Ma của hãng Tencent, công ty điều hành ứng dụng nhắn tin OTT nổi tiếng nhất Trung Quốc WeChat, với tài sản 18,1 tỷ USD.

Ngoài ra, trong danh sách top 10 người giàu nhất ở Trung Quốc, có đến một nửa là những tên tuổi đến từ giới công nghệ. Đó là Robin Li của hãng tìm kiếm Baidu đứng thứ 6; Richard Liu của JD.com, hãng đối thủ cạnh tranh với Alibaba, đứng thứ 9; và Jei Jun của nhà sản xuất điện thoại di động mới nổi Xiaomi đứng thứ 10.

Trong top 10 người giàu nhất Trung Quốc còn có cha và con trai Yan Jiehe và Yan Hao của tập đoàn xây dựng China Pacific Construction đứng thứ 7 và một ông trùm bất động sản khác là Yan Bin của công ty Reignwood đứng thứ 8.

Ngành công nghiệp bất động sản và cơ sở hạ tầng của Trung Quốc đang bị tác động mạnh mẽ vì nền kinh tế tăng trưởng chậm.

Trong năm 2013, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 7,7%, bằng mức với năm 2012 – mức thấp nhất kể từ năm 1999. Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc là 7,5% trong quý thứ hai của năm nay.

Tuy vậy, Hurun Report cho biết số tỷ phú Trung Quốc lại là 354 người trong năm nay, tăng 39 người so với năm ngoái.