Một trong những đội thú vị nhất tại Premier League 2022-23 là Brighton, không chỉ trình diễn thứ bóng đá hấp dẫn mà còn chiếm một vị trí tương đối cao: đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng.

Hiện tại Brighton  chỉ cách top 4 đúng 6 điểm, trong khi đá ít hơn các đối thủ chính 1-2 trận.

Mitoma bay cao cùng Brighton

Brighton chia tay Graham Potter, người đang vật lộn giữa áp lực tại Chelsea, mất Leandro Trossard vào tay đội đầu bảng Arsenal, đồng thời có thời điểm Moises Caicedo nổi loạn đòi ra đi, nhưng CLB không hề sụp đổ.

Có thể nói, Brighton tạo nét mới về mặt bóng đá tại Ngoại hạng Anh. Điều này nhờ vào mức độ đóng góp không hề nhỏ của Kaoru Mitoma - phát hiện đầy bất ngờ trong vài tuần lễ trở lại đây.

Chính xác hơn, cuộc chia tay của Trossard đã mở ra cơ hội cho Mitoma thi đấu thường xuyên. Anh ngay lập tức chớp thời cơ, hòa mình vào hệ thống chiến thuật mà Roberto de Zerbi xây dựng và thể hiện những phẩm chất xuất sắc.

Mitoma ghi 3 bàn trong 3 trận đấu liên tiếp trên các mặt trận, điều anh chưa từng làm được kể từ rời Nhật Bản ra nước ngoài thi đấu.

Điều làm cho người hâm mộ Brighton phấn khích là 2/3 bàn của Mitoma được thực hiện những phút cuối, định đoạt chiến thắng cho đội nhà.

Anh ấn định thắng lợi 2-1 ở phút bù giờ thứ 2 của hiệp hai và loại Liverpool khỏi FA Cup, trước khi lập công phút 87 mang về 3 điểm Bournemouth trên sân chơi Premier League.

Mitoma có hiệu suất ghi bàn vượt trội từ sau World Cup 2022

Người hâm mộ Premier League háo hức xem Mitoma. Anh được xem là niềm tự hào mới của châu Á, che mờ các đồng nghiệp khác, bao gồm cả Son Heung Min. Ở tuổi 25, chàng trai người Nhật Bản đang cách mạng bóng đá Anh bằng phong cách riêng.

Thành công từ trường đại học

Phát triển tài năng ở học viện Kawasaki Frontale, Mitoma được đưa lên đội một vào năm 18 tuổi. Lúc này, sự nghiệp bị đe dọa khi anh không muốn thi đấu chuyên nghiệp vì cho rằng bản thân chưa sẵn sàng, nên chọn Đại học Tsukuba - thế lực của bóng đá đại học Nhật Bản.

"Tôi cảm thấy rằng mình chưa chuẩn bị tốt về mặt thể chất. Lựa chọn này giúp tôi có nhiều phút thi đấu hơn và tiến bộ hơn", Mitoma thừa nhận.

Vào Đại học Tsukuba để học Giáo dục thể chất, Mitoma nghiên cứu luận án về rê bóng. Anh tập trung nghiên cứu việc chạy với bóng trong khi ghi lại cách bản thân và đối thủ phản ứng.

Mục tiêu của Mitoma là tìm ra cách tốt nhất để qua người. Anh đội chiếc máy camera trên đầu, giúp ghi lại những gì mắt quan sát, tập trung vào những động tác rê bóng. Tất cả dữ liệu được anh phân tích trên máy tính vào đêm khuya.

Nghiên cứu trong thời gian ở đại học giúp Mitoma giờ đây trở thành một trong những cầu thủ đột phá hay nhất bóng đá Anh.

Mitoma có trung bình 2,5 pha đột phá thành công mỗi 90 phút. Allan Saint-Maximin của Newcastle là người duy nhất có tỷ lệ trung bình cao hơn, 3,6 lần qua người thành công mỗi 90 phút thi đấu.

Khoảnh khắc Mitoma loại Liverpool khỏi FA Cup

Armando Broja (Chelsea) và Said Benrahma (West Ham) cũng có trung bình 2,5 pha rê bóng thành công, nhưng tỷ lệ thực tế thấp hơn. Người đầu thành công 61,5% số pha đột phá, người sau 45%. Riêng ngôi sao người Nhật Bản là 62%.

Ngôi sao 25 tuổi chỉ ra tầm quan trọng của nghiên cứu này trong sự nghiệp bóng đá mà bản thân đang trải qua: "Tôi học được rằng những cầu thủ giỏi không nhìn vào quả bóng. Họ nhìn về phía trước".

Anh cố gắng đưa điều đó vào thực tế: "Tôi là một người rê bóng giỏi, nhưng không phải là ngoại lệ. Kể từ đó, khả năng rê bóng của tôi đã tăng gấp đôi".

Sau giai đoạn đại học, Kaoru chính thức tham gia J1 League cùng Kawasaki Frontale mùa giải 2020, nơi anh trở thành tân binh đầu tiên vượt qua rào cản 10 bàn thắng. Anh ghi 13 bàn sau 30 trận (18 bàn sau 37 trận, tính trên mọi giải đấu).

Brighton phát hiện ra tài năng của Mitoma và chiêu mộ với giá 3 triệu euro hồi mùa hè 2021. Trước giai đoạn bùng nổ này, anh có thời gian được cho mượn ở Union SG (Bỉ).

Mitoma lột xác sau World Cup 2022, trở thành một trong những cầu thủ quyết định nhất Premier League (hiệu suất thực tế hơn gấp đôi chỉ số bàn thắng kỳ vọng - xem biểu đồ 3). Anh vẫn tiếp tục nghiên cứu và áp dụng luận án của mình vào sân khấu bóng đá Anh.

"Kaoru có năng khiếu bẩm sinh. Có thể cậu ấy không có trận đấu tuyệt vời, nhưng nếu Mitoma còn ở trên sân, không thể thay thế cậu ấy", De Zerbi khen ngợi cậu học trò. "Bởi vì, vì tôi cảm thấy cậu ấy luôn có thể ghi bàn".

Mitoma giờ đây là viên ngọc của Brighton. Sự phát triển của anh trở thành hình mẫu cho cầu thủ trẻ Nhật Bản và châu Á.